เมื่อวันที่ 10 ก.ย. พ.ต.ท.มุฑิตา ชัยชวลิต สว.สอบสวน สภ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ได้รับแจ้งมีคนจมน้ำเสียชีวิต ภายในสระน้ำวัดปฐมเจดีย์ (หนองโดก) หมู่ที่ 4 ต.พลับพลาไชย อ.อู่ทอง จึงพร้อมด้วย หน่วยกู้ชีพพลับพลาไชย สมาคมจิตอาสาดอกแก้ว สมาคมเณรแก้วกู้ภัยทางหลวง และมูลนิธิเสมอกันกู้ภัยสุพรรณบุรี เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมนำชุดประดาน้ำงมค้นหาร่าง

ในที่เกิดเหตุ เป็นบ่อดินขนาดเท่าสนามฟุตบอล ชุดประดาน้ำ กว่า 10 นาย ลงงมค้นหานานกว่า 3 ชั่วโมง กระทั่งเวลา 18.00 น. จึงพบร่างผู้ตาย ทราบชื่อคือ นายบรรจง แป้นเพชร อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 58 หมู่ 4 ต.พลับพลาไชย สภาพไม่สวมเสื้อ นุ่งกางเกงสีน้ำตาลตัวเดียว จมอยู่ก้นบ่อ

จากการสอบถามเพื่อนที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุ เวลาประมาณ 14.00 น. ตนพร้อมเพื่อน และผู้ตาย รวม 3 คน ได้นั่งกินเหล้าที่ใต้ต้นโพธิ์ริมสระน้ำ ระหว่างนั้นผู้ตายได้พูดท้าทาย ชวนแข่งว่ายน้ำข้ามฝั่งกัน โดยเดินพันใครแพ้ต้องซื้อเหล้ามาเลี้ยง ต่อมานายบรรจง ได้กระโดดลงว่ายน้ำข้ามฝั่งไปสำเร็จ แล้วจะว่ายกลับมาอีกฝั่ง แต่ว่ายมาได้แค่ครึ่งทางกลับจมน้ำหายไป ตนจึงรีบไปบอกให้คนมาช่วยงมแต่ไม่พบ ก่อนแจ้งกู้ภัยมาช่วยค้นหาดังกล่าว.