นับถอยหลังอีกไม่ถึง 1 เดือน ก็จะเข้าสู่“ไทม์ไลน์”สำคัญ ฤดูกาลแต่งตั้งวาระ “นายพลตำรวจ” ระดับ พล.ต.ต. ถึงพล.ต.อ. เพื่อไปทดแทนตำแหน่งเดิมที่บางตำแหน่งได้ขยับสับเปลี่ยนหมุนเวียน  บางตำแหน่งเพื่อไปทดแทนคนเก่าที่“รูดม่าน”ปิดฉากเกษียณอายุราชการ

โดยปีนี้มีการสลับเปลี่ยนหมุนเวียนหลายตำแหน่ง  หนึ่งใน “ไฮไลท์” สำคัญ คือตำแหน่ง “ผบ.ตร.” ที่ว่างลงจากการ “บิ๊กเด่น” พล...ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ที่จะเกษียณอายุราชการปลายเดือน ก.ย.นี้  

อีก “โฟกัส” ต้องจับตาปีนี้ไม่ได้มีเพียง “โฉมหน้า” ผบ.ตร.ใหม่ แต่ยังมีขั้นตอนการได้มาของ ผบ.ตร.คนที่ 14 ที่จะถือเป็น “ปีแรก” ที่เปลี่ยน “กฎเหล็ก” จากเดิม นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้คัดเลือกรายชื่อ รอง ผบ.ตร.นำเสนอให้คณะกรรมการนโยบายตํารวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) เห็นชอบ

แต่กฎเหล็กใหม่ ตาม พ...ตำรวจแห่งชาติ พ..2565 ระบุให้นายกรัฐมนตรี คัดเลือกข้าราชการตำรวจในตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.โดยคำนึงอาวุโส ความรู้ความสามารถประกอบ โดยเฉพาะประสบการณ์งานสืบสวนสอบสวนหรืองานป้องกันปราบปราม จากนั้นนำรายชื่อเสนอต่อ คณะกรรมการข้าราชการตํารวจ (.ตร.) พิจารณาให้ความเห็นชอบ แล้วนำความกราบบังคมทูล เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง

ขั้นตอนการนำเสนอชื่อต่อ ก.ตร. จะมีเพียง ก.ตร.มาจากแต่งตั้งที่เป็นอดีตตำรวจ 3 ราย ประกอบด้วย พล...มนู เมฆหมอก , พล...เอก อังสนานนท์ , พล...วินัย ทองสอง และผู้ทรงคุณวุฒิอีก 3 ราย

สำหรับ รองผบ.ตร. 4 แคนดิเดต ที่ถูกคาดการณ์ 1 ในนี้จะเป็นผู้รับไม้ต่อ นามเรียกขาน “พิทักษ์ 1” ได้แก่

พล...รอย อิงคไพโรจน์ นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 40เกษียณอายุราชการปี 2567

พล...สุรเชษฐ์ หักพาล นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 47เกษียณอายุราชการปี 2574

พล...กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 41เกษียณอายุราชการปี 2569

พล...ต่อศักดิ์ สุขวิมล นายร้อยอบรม เกษียณอายุราชการปี 2567

        เดลินิวส์ออนไลน์” ขอพาไปส่องผลงานการรับราชการของทั้ง 4 นาย มาให้รับทราบกัน

เริ่มที่คนแรก พล...รอย อิงคไพโรจน์ หรือ “รองฯรอย” นักเรียนเตรียมทหารรุ่น24 นายร้อยตำรวจรุ่น 40 เกษียณอายุราชการปี 2567 ในรอบปีผลงานโดดเด่นจากการรับผิดชอบหน้าที่ในฐานะ ผอ.ศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศลต.ตร.) ภารกิจหลักดูแลความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้ง ปี 2562 และปี 2565 และการได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบดูแลรักษาความปลอดภัยภารกิจ การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจ APEC 2022 Thailand

ไม่เพียงเท่านี้ “รองฯรอย” ยังสวมบท ผอ.ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ(ศปอส.ตร.) หรือ PCT นำทีมปราบปรามภัยทางออนไลน์ที่กำลังสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน รวมทั้งรับผิดชอบศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมและความมั่นคง (ศตปค.ตร.) , ศูนย์บริหารงานจราจร (ศจร.ตร.) และศูนย์บังคับและต่อต้านอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) (ศบตอ.ตร.)

และด้วยฝีมือลายมือในการทำงานผ่านงานระดับ ตร. ทุกหน้างาน ทั้งงานปราบปราม,งานสืบสวน,และงานความมั่นคง จนแวดวงสีกากีต่างยอมรับ อีกทั้งมีวิสัยทัศน์ทันสมัย ใส่ใจในเรื่องการพัฒนาระบบ นำเทคโนโลยีมาใช้ในการทำงาน

ขณะที่เวลาทำงานตัดสินใจเด็ดขาด ตรงไปตรงมา เน้นทำงานไม่ออกสื่อ จนเป็นที่ไว้วางใจของผู้บังคับบัญชา ทำให้บ่อยครั้ง “รองรอย” จะได้รับมอบหมายภารกิจสำคัญ อาทิ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง “ผู้ช่วยผบ.ตร.” ได้รับมอบหมายให้ไป “รรท.ผบช..2” คุมพื้นที่สีแดง แก้ไขปัญหาบ่อนพนันภาคตะวันออก กู้วิกฤตศรัทธาให้ประชาชนกลับมาเชื่อมั่นตำรวจอีกครั้ง  

นอกจากนี้ ยังได้รับมอบหมายให้เป็น รอง ผอ.ศูนย์ตรวจสอบการกระทำผิดต่อความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของรัฐ ได้รับมอบวางแนวทางการปฏิบัติงานของงานป้องกันปราบปรามในการระงับเหตุจนลดการสูญเสียกำลังพล ตลอดจนเคยดำรงตำแหน่ง ผอ.ศูนย์ปราบปรามค้ามนุษย์  ห้วงปี 2564-2565 วางแนวทางการปฏิบัติจนทำให้ปรับระดับเทียร์(Tier )ดีขึ้น

อีกทั้งวางระบบการประสานงานยุติธรรม ทำให้คดีสั่งไม่ฟ้องเป็นศูนย์ (0) ด้านงานปราบปรามยาเสพติดเป็น ผอ.ศูนย์ยาเสพติด ตร. ปี 2564-2565 จับกุมและเน้นการยึดทรัพย์จนบรรลุเป้าหมายของรัฐบาล

            ขณะที่เมื่อครั้งเป็น“ผบก.ทท.” ได้นำเทคโนโลยีการตรวจจับใบหน้าและทะเบียนรถมาใช้ในแหล่งท่องเที่ยว เพื่อป้องกันเหตุร้าย ควบคู่กับการริเริ่มนำแอปพลิเคชัน Line ใช้สื่อสารกับนักท่องเที่ยว สร้างแอปฯ“Tourist Buddy” ให้ตำรวจเป็นคู่หู ผู้ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว สามารถแจ้งเหตุเพื่อเข้าช่วยเหลือได้ทันที

นอกจากนี้ ยังเป็นผู้ริเริ่มเสนอแนวคิด“เครื่องแบบสนาม”สำหรับข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่งานป้องกันปราบปรามที่ใช้ในปัจจุบัน

ถัดมา พล...สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ บิ๊กโจ๊ก นักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 31 นักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 47 พ่วงปริญญาโท สังคมศาสตรมหาบัณฑิตสาขาอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม จากมหาวิทยาลัยมหิดล , ปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขารัฐประศาสนศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย และปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาอาชญาวิทยามหาวิทยาลัยมหิดล

ผลงานโดดเด่นเฉพาะรอบปีที่ผ่านมา คือการนำทีมปิดคดีสำคัญหลายคดี อาทิ คดีแอม ไซยาไนด์ , คดีคนไทยรับจ้างอุ้มบุญ , คดีมูลนิธิคุ้มครองเด็ก “บ้านครูยุ่น” ทำร้ายเด็ก-บังคับไปทำงานรีสอร์ท , ทลายเครือข่ายขบวนการค้าน้ำมันเถื่อน , คดีทุนจีน รวมถึงการปราบปรามปัญหาบุกรุกที่ดินเกาะหลีเป๊ะ

นอกจากนี้ “บิ๊กโจ๊ก” ถือเป็นหนึ่งนายตำรวจที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนสนองนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะการปราบปรามการค้ามนุษย์ จากการสวมหมวกผอ.ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และปราบปรามการค้ามนุษย์ (ศพดส.ตร.) โชว์ผลงาน ขยับสถานการณ์ค้ามนุษย์ประเทศไทยขึ้นสู่เทียร์ 2

อีกทั้งผลักดันการแก้ประวัติอาชญากร ปรับปรุงระเบียบ ตร. ว่าด้วยประมวลระเบียบการตำรวจไม่เกี่ยวกับคดี พิมพ์ลายนิ้วมือ พ.ศ. 2566

แคนดิเดตต่อมา พล...กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ หรือ “รองฯต่าย” นักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 41 นักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 25

ผ่านมาหลายตำแหน่งโชกโชน และถูกวางตัวให้รับผิดชอบงานนโยบายสำคัญหลายอย่าง อาทิ การทำหน้าที่หัวหน้าคณะทำงานศึกษาการขับเคลื่อนองค์กร ทั้งการแบ่งลำดับความเร่งด่วนของงาน การจัดสรรอัตรา วางตำแหน่งของกำลังพล เข้ากลุ่มงาน หรือ ยุบสายงาน ให้สอดคล้องตาม พ...ตำรวจฯฉบับใหม่

เมื่อตอนดำรงตำแหน่งผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้รับความไว้วางใจให้เป็นหัวหน้าคณะทำงาน สื่อ-สร้าง-สาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มุ่งประชาสัมพันธ์เผยแพร่การปฏิบัติหน้าที่ตำรวจที่ถูกต้อง-รวดเร็ว-ทันเหตุการณ์-มีประสิทธิภาพ เช่นเดียวกับตอนคุมพื้นที่ภาคใต้ตอนบน ได้รับมอบภารกิจเป็น“ผู้บัญชาการเหตุการณ์”ปิดล้อมกดดันอดีตทหารเกณฑ์หน่วยรบพิเศษค่ายเอราวัณ จ.ลพบุรี สติแตกไล่ฆ่า 2 ศพ หนีข้ามจังหวัดไปกบดานที่บ้านต.ปากน้ำ อ.เมืองระนอง

ปิดท้ายแคนดิเดตที่ พล...ต่อศักดิ์ สุขวิมล หรือ “รองฯต่อ” ดีกรีปริญญาตรีรัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สิงห์แดงรุ่น 38 ปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณทิต จากมหาวิทยาลัยศรีปทุม เข้าอบรมหลักสูตรการฝึกอบรมผู้มีวุฒิ ทางด้านนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์ เพื่อบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร (กอต.) รุ่นที่ 4

ฝีมือและผลงานถือเป็นหนึ่งนายตำรวจที่ให้ความสำคัญในแง่การพัฒนาบุคลากร อาทิ จัดฝึกอบรม “แอคทีฟ ชูตเตอร์” ให้ความรู้ตำรวจทั้งสายงานปราบปรามหน่วยปฎิบัติการพิเศษ เกี่ยวกับการเข้าระงับเหตุ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถรับมือเหตุเฉพาะหน้า โดยเฉพาะเหตุกราดยิง ควบคู่กับการต่อยอดความรู้ไปยังสถานศึกษา และหน่วยงานอื่น กลายเป็นหลักสูตรที่รู้จักแพร่หลาย

นอกจากนี้ ยังเป็นผู้จุดประกายนำปืน“ช็อตไฟฟ้า”ลดความสูญเสียของผู้ปฏิบัติ กระทั่งการได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าคณะทำงานแก้ไขเรื่องอาวุธปืนหลวง ปัดฝุ่นระเบียบปืนสวัสดิการ นำ QR Code มาใช้ตรวจสอบและติดตามแก้ปัญหาลอบนำปืนหลวงออกไปขาย

โปรไฟล์ผลงานของ 4 แคนดิเดต เรียกได้ว่าชื่อชั้นผลงานเป็นที่ประจักษ์ เจ้าของรหัส“พิทักษ์ 1” คนที่ 14 มีเพียงหนึ่งเดียว ส่วนใครจะก้าวขึ้นมาคุมทัพปทุมวัน ไม่เกินสิ้นส.. …รู้กัน.