วันที่ 2 ส.ค. ที่อาคารไทยซัมมิท นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงว่า พรรคก้าวไกลต้องขอโทษประชาชนที่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ ในการประชุมช่วงเช้า เพื่อไทยขอถอนออกจากเอ็มโอยู 2 ฉบับ คือ เอ็มโอยูที่ทำร่วม 8 พรรค และเอ็มโอยูที่ทำร่วมกับพรรคก้าวไกล ในเรื่องการโหวตตำแหน่งประธานสภา ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยไม่ได้ขอให้พรรคก้าวไกลถอยเรื่องมาตรา 112 และไม่เคยเจรจาก่อนหน้านี้ แต่ให้เหตุผลว่า พรรคการเมืองที่พรรคเพื่อไทยไปพูดคุยที่ผ่านมา ไม่ต้องการให้พรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาล ไม่ว่าจะมีมาตรา 112 หรือไม่ก็ตาม และพรรคเพื่อไทยไม่ได้ขอให้พรรคก้าวไกล โหวตให้แคนดิเดตของเพื่อไทย ในวันที่ 4 ส.ค. นี้ เพราะถือว่าเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละพรรค

“ทั้งนี้ในการพูดคุยเมื่อเช้า แกนนำเพื่อไทยบางท่านกังวลใจว่า พรรคก้าวไกลจะโหวตให้เพื่อไทย และอาจจะทำให้ สว. ไม่ไว้วางใจเพื่อไทยได้ เพราะอาจกังวลว่า หากพรรคก้าวไกลโหวตให้เพื่อไทย หลังจากโหวตนายกฯ แล้ว พรรคเพื่อไทยจะดึงพรรคก้าวไกลมาร่วมรัฐบาลอีก เป็นสาระสำคัญในการพูดคุยเมื่อเช้า” นายชัยธวัช กล่าว

นายชัยธวัช กล่าวว่า สุดท้ายพรรคก้าวไกลอยากจะเรียนพี่น้องประชาชนว่า ไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานะไหนต่อจากนี้ พรรคก้าวไกลจะทำงานในฐานะผู้แทนราษฎร อย่างเต็มที่อย่างดีที่สุด ตามที่เราได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องมาจากการเลือกตั้ง เพื่อผลักดันคุณภาพชีวิตที่ดีของพี่น้องประชาชนทุกคน ผลักดันระบบเศรษฐกิจของประเทศที่เท่าทันโลก และเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เติบโตเสมอภาคเท่าเทียม เรายังทำงานเต็มที่ เพื่อผลักดันกระจายอำนาจ ปฏิรูประบบราชการ สร้างรัฐโปร่งใสเป็นธรรม เคารพสิทธิเสรีภาพประชาชน เราจะทำงานเต็มที่ ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะไหน เพื่อสร้างการเมืองให้เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เสียงและอำนาจของประชาชน มีความหมายจริงๆ ให้ได้สักวัน

เมื่อถามว่าแสดงว่าจะไม่โหวตให้แคนดิเดตเพื่อไทยใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องการโหวตเลือกนายกฯ พรรคก้าวไกลจะมีการประชุม สส. ในวันที่ 3 ส.ค. นี้ และจะมีการสรุปเป็นมติของพรรคอีกทีหนึ่ง