เมื่อวันที่ 3 ส.ค. พล.ท.ศาตติ ศกุลตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะ ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า กองทัพภาคที่ 4 ได้ส่งทหารช่าง พร้อมทั้งอุปกรณ์ เข้าไปยัง ตลาดมูโนะ เพื่อทำการซ่อมแซมบ้านเรือน ในส่วนที่เสียหายไม่มากก่อน เพื่อให้เจ้าของบ้านได้เข้าไปอยู่อาศัยได้เป็นการชั่วคราว นอกจากนั้นยังได้มีการสั่งการให้ พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส ทำการเข้มงวดตลอดแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย ที่มีแม่น้ำสุไหงโก-ลก เป็นแนวชายแดน และเป็นเส้นทางในการขนส่งสินค้าหลบหนีภาษี ทั้งจากฝั่งไทย และ มาเลเซีย

‘เจ๊หลิน-เสี่ยไหว’ ผู้ต้องหาคดีพลุระเบิด หนีซุกปีกนักการเมืองใหญ่

แหล่งข่าวจากหน่วยงานความมั่นคง ได้เปิดเผยว่า เนื่องจากวันที่ 30 ส.ค. เป็นวัน ”เมอร์เดกา” หรือประกาศเอกราชของประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีงานเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ และตลาดมีความต้องการซื้อพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ เป็นจำนวนมาก และสาเหตุที่ เจ๊หลิน และเสี่ยไหว สามีภรรยาเจ้าของโกดังพลุ ยังซื้อสินค้าถึง 6 ตัน มาเก็บไว้ในโกดังที่ตลาดมูโนะจนเกิดระเบิดขึ้น ก็เพราะมีออร์เดอร์จากประเทศมาเลเซีย เป็นจำนวนมากนั่นเอง

หน่วยข่าวความมั่นคง ยังเปิดเผยว่า ใน จ.นราธิวาส นอกจากโกดังใหญ่ของ เจ๊หลิน ที่ ตลาดมูโนะ ยังมีโกดังที่อยู่ในเขตเทศบาลเมืองสุไหโก-ลก ซึ่งเป็นของ เจ๊จู และเป็นเครือข่ายเดียวกับเจ๊หลิน และอยู่ภายใต้คอนโทรลของ นักการเมืองระดับชาติ ซึ่งที่ตั้งของโกดังใหญ่กว่าของเจ๊หลินที่ตลาดมูโนะ และยังมีโกดังเก็บพลุและดอกไม้ไฟ และประทัด ที่ ต.บูเกะตา อ.แว้ง ซึ่งเป็นด่านศุลกากรใหม่ของ จ.นราธิวาส และที่ อ.ตากใบ ชายแดนไทย-มาเลเซีย ยังมีโกดังเก็บพลุ ดอกไม้ไฟ ที่เป็น “เสี่ย ธ” นักการเมืองท้องถิ่นอีกคนในเครือข่ายของนักการเมือง ซึ่งหลังเกิดเหตุโดดังเก็บพลุระเบิดที่ตลาดมูโนะ เจ้าหน้าที่ ทั้งฝ่ายปกครอง และ ตำรวจ ยังไม่มีการเข้าตรวจค้น

ในขณะที่ เฟซบุ๊ก และในกลุ่มไลน์ของประชาชน ใน จ.นราธิวาส ได้มีการให้ข้อมูลที่ตั้งของโกดังเก็บวัตถุอันตรายเหล่านี้ และขอให้เจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการตรวจค้น เพราะเกรงว่าหากเกิดระเบิดขึ้นอย่างที่ตลาดมูโนะ ประชาชนจะได้รับความเดือดร้อน เช่นเดียวกับ ประชาชน ใน จ.สงขลา ซึ่งมีเป็นศูนย์กลางของการค้า วัตถุสิ่งเทียมระเบิด ที่เป็นพลุ ดอกไม้ไฟ ประทัด ซึ่งมีโกดังใหญ่ที่ ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ และที่ ต.สำนักขาม อ.สะเดา ต่างก็หวาดผวา และแสดงความเห็นว่าต้องการให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบ เพื่อสร้างความมั่นใจว่า จะไม่เกิดเหตุอย่างที่ลาดมูโนะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการเกิดเหตุที่ตลาดมูโนะ ได้มีการนัดหมายจากฝ่ายตำรวจ ว่าจะมีการเจ้าตรวจค้นโกดังเก็บวัตถุอันตราย ใน อ.สุไหงโก-ลก อ.แว้ง และ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส แต่สุดท้ายมีการแจ้งยกเลิก ไม่มีการตรวจค้นแต่อย่างใด เช่นเดียวกับในหลายพื้นที่ของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีคำสั่งจาก นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง ให้ทำการตรวจสถานที่เก็บวัตถุอันตราย สิ่งเทียมระเบิด ก็ไม่มีการเข้าตรวจสอบและตรวจค้นแต่อย่างใด.