เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้เป็นประธานการประชุมและบรรยายพิเศษผ่านออนไลน์ในการชี้แจงแนวทางการประเมินเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิ จากมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่ร่วมดำเนินการ ได้แก่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 16 เขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) จำนวน 1,452 โรงเรียน บุคลากรที่เกี่ยวข้อง รอง ผอ.สพท. ผอ.กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษาทางไกล เทคโนโลยีสารสนเทศและการศึกษา ผอ.กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา ผู้อำนวยการโรงเรียนขนาดเล็กในสังกัด และครู รวมทั้งสิ้น 1,500 คน โดยการประชุมผ่านระบบออนไลน์ และถ่ายทอดสดผ่าน OBEC Channel ณ ห้องประชุมปฏิบัติการ สพฐ. (DOC) อาคาร สพฐ. 5 ชั้น 9 กระทรวงศึกษาธิการ

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยสำนักเทคโนโลยีการศึกษา ศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล ดำเนินการพัฒนารูปแบบการประเมิน เพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) เพื่อเป็นประโยชน์ในการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยตรงผ่านสถานศึกษา เพื่อเชื่อมโยงให้สามารถเป็นส่วนหนึ่งของงานในหน้าที่ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่ต้องครบทุกด้าน ยกระดับการพัฒนานักเรียนและระบบการบริหารจัดการ รวมถึงกระบวนการเรียนรู้ด้วย เน้นประสิทธิภาพเชิงประจักษ์ เพื่อพร้อมขยายผลและต่อยอดไปสู่ทุกโรงเรียนทั้งประเทศ

ในการดำเนินการพัฒนารูปแบบการประเมินเพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) มีคู่มือในการดำเนินการ จำนวน 4 เล่ม ประกอบด้วย 1) คู่มือการใช้รูปแบบการประเมินเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) 2) คู่มือการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) 3) คู่มือการตรวจเยี่ยมพื้นที่เชิงประเมิน (Site Visit) สำหรับสถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) และ 4) คู่มือการนิเทศเพื่อการพัฒนาของสถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) พร้อมทั้งเน้นย้ำให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้ศึกษาและทำความเข้าใจในการนำรูปแบบการประเมินเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) สังกัด สพฐ. ไปสู่การปฏิบัติ ด้วยการศึกษาทำความเข้าใจกระบวนการดำเนินงานที่กำหนดไว้ในคู่มือแต่ละฉบับ รวมถึงดำเนินการประชุมชี้แจง วางแผนก่อนการดำเนินงานในแต่ละขั้นตอน แล้วปฏิบัติการตามขั้นตอนตามที่คู่มือกำหนด การประเมินตนเองของสถานศึกษา การตรวจเยี่ยมพื้นที่เชิงประเมินและการนิเทศเพื่อการพัฒนาภายใน สพท. ร่วมกับคณะทำงานส่วนกลาง และประเมินผลการใช้รูปแบบการประเมินเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) อีกด้วย

“ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำว่าคู่มือที่ดีต้องสามารถปฏิบัติตามได้ ไม่สร้างความยุ่งยากให้กับโรงเรียน สามารถนำผลไปต่อยอดใช้ได้สำหรับทุกๆ โรงเรียน และเป็นมาตรฐานให้กับโรงเรียนทั้งประเทศได้ เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญคือการนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับนักเรียนมากที่สุด โดยเน้นที่ผู้เรียนเป็นสำคัญ และเป็นส่วนหนึ่งของการจัดกระบวนการเรียนรู้ ไม่เป็นภาระ แต่เป็นตัวชี้แนะที่ทำให้เกิดการปฏิบัติที่มีคุณภาพสำหรับครู ส่งผลไปนักเรียน และเชื่อมโยงตอบโจทย์การประกันคุณภาพด้วย” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่า