สื่อท้องถิ่นของจีนรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2566 ชายหนุ่มวัยกลางคนจากเมืองหนิงปัว มณฑลเจ้อเจียง ปรากฏตัวที่ที่ทำการของหน่วยดับเพลิงและกู้ภัยเขตอวี๋เหยาแห่งเมืองหนิงปัว โดยใช้เสื้อของเขาปิดบริเวณใบหน้าและปากเอาไว้ 

ชายหนุ่มซึ่งทราบเพียงชื่อสกุลในภายหลังว่าคือนายเฉิน ได้แสดงท่าทางเพื่อขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ โดยที่ไม่ยอมพูดอะไรออกมาเลย 

ต่อมา เจ้าหน้าที่ก็พบสาเหตุที่ทำให้เขาพูดไม่ได้ ซึ่งก็คือหลอดไฟที่คาอยู่ในปากของเขา โดยส่วนที่เป็นหลอดไฟทั้งหมดหลุดลงไปอยู่ในลำคอ เหลือเพียงส่วนที่เป็นขั้วหลอดไฟโผล่ออกมา 

หลังจากสำรวจอย่างละเอียด เจ้าหน้าที่ในหน่วยดับเพลิงเห็นว่าสมควรส่งเขาไปโรงพยาบาลเพื่อให้ทีมแพทย์จัดการ เนื่องจากหลอดไฟนั้นทำด้วยแก้ว จึงเกรงว่าจะแตกหักในระหว่างคีบออกมาแล้วไปบาดปากหรือคอของชายหนุ่มเข้าได้

เฉิน ถูกนำตัวส่งไปยังแผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้เคียง แพทย์ผู้รับหน้าที่ดึงหลอดไฟได้ใช้อุปกรณ์ช่วยขยับกรามของ เฉิน ให้หลุดออก เพื่อให้ปากของเขาเปิดได้กว้างขึ้น และนำหลอดไฟออกมาจากปากของเขาได้อย่างสะดวกและปลอดภัยในที่สุด

เฉิน เล่าในภายหลังว่า ก่อนที่จะออกมาขอความช่วยเหลือ หลอดไฟเจ้ากรรมติดอยู่ในคอของเขาเป็นเวลาราว 2 ชม. แล้ว โดยเขาพยายามจะล้วงเอามันออกมา แต่ไม่สำเร็จ เพราะเขาอ้าปากได้กว้างไม่พอ ทำให้หลอดไฟติดอยู่ตรงบริเวณฟัน และหลุดออกมาไม่ได้ นอกจากนี้ หลอดไฟในปากยังทำให้เขาพูดไม่ได้และกลืนอะไรไม่ได้เลย

สำหรับสาเหตุของการกลืนหลอดไฟในครั้งนี้ เฉิน สารภาพว่าเขาดูจากคลิปวิดีโอในอินเทอร์เน็ตที่มีคนกลืนหลอดไฟโชว์ซึ่งเรียกกันว่า “อมยิ้มหลอดไฟ” ก็เลยอยากจะลองดูว่าเขาจะทำแบบนั้นได้หรือไม่ ขณะที่สื่อมวลชนของจีนเตือนว่า นี่เป็นการเล่นที่อันตรายมาก ผู้ที่กลืนหลอดไฟนั้น มีความเสี่ยงที่จะหายใจไม่ออก เพราะหลอดลมโดนปิดกั้น และหากวัตถุดังกล่าวคาอยู่ในปากเป็นเวลานาน ๆ ก็อาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บในปากและขากรรไกรได้

ที่มา : chinatimes.com

เครดิตภาพ : YouTube / 1818黄金眼