เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความเคลื่อนไหวในการจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นแกนนำรัฐบาล และคาดว่าจะมีนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ในเบื้องต้นพรรคร่วมรัฐบาลจะได้รวบรวมเสียงได้ 261-265 เสียง ประกอบด้วย พรรค พท. พรรคภูมิใจไทย (ภท.) พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) พรรคประชาชาติ (ปช.) พรรคเพื่อไทรวมพลัง (พทล.) พรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) พรรคเสรีรวมไทย (สร.) และพรรคเล็กอื่นๆ รวมทั้งจะมีงูเห่าจากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)​

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในการจัดสรรตำแหน่งคณะรัฐมนตรี​ (ครม.) มีหลักเกณฑ์ว่า พรรคการเมืองที่มาร่วมรัฐบาลและเป็นรัฐมนตรีปัจจุบันจะไม่ได้ดูในกระทรวงเดิม โดยกระทรวงหลักที่พรรค พท. จะดูแลจะเน้นไปที่กระทรวงด้านความมั่งคงและกระทรวงด้านเศรษฐกิจ ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คาดว่าจะเป็นนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค พท. หรือนายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. และกระทรวงวัฒนธรรม คาดว่าจะเป็นนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพมหานคร พรรค พท. เป็นต้น

“ในส่วนของนายเศรษฐา ยังมีความเป็นไปได้ว่านอกจากได้เก้าอี้นายกฯแล้ว คาดว่าจะได้ควบเก้าอี้รมว.ต่างประเทศ เพิ่มอีก 1 ตำแหน่งด้วย” รายงานข่าวระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในตำแหน่งรมว.คลัง พรรค พท. ได้มีการทาบทามบุคคลภายนอกที่เป็นคนที่เชี่ยวชาญด้านการเงินการคลังหลายคนหนึ่งในนั้นได้แก่ นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) ในส่วนรมว.คมนาคม คาดว่าจะเป็นนายประเสริฐ จันทรรวงทอง สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรค พท. ที่ได้รับการสนับสนุนจากนายทุนด้านคมนาคม ขณะที่รมว.สาธารณสุข ซึ่งจะมาต่อยอดนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค คาดว่าจะเป็นนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน และหัวหน้าพรรค พท. หรือนพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช แกนนำพรรค พท.

ในสัดส่วนของพรรค ภท. ที่มีอยู่ 71 เสียง ทางแกนนำพรรคต้องการที่จะสานงานในกระทรวงเดิมทั้งกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงคมนาคม แต่จะไม่ได้กระทรวงเดิม คาดว่าจะมีกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงพาณิชย์ ขณะที่พรรค ปช. ที่มี 9 เสียง แนวโน้มยังคงเป็นกระทรวงยุติธรรมตามเดิม คาดว่าจะเป็นพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรค ปช. อย่างไรก็ตาม เมื่อมีความชัดเจนเรื่องนายกฯ และพรรคร่วมรัฐบาลก็คงจะมีการเจรจากันอีกครั้งต่อไป