จากกรณีพบชิ้นส่วนมนุษย์ที่ถูกนำมาทิ้ง ในจุดคัดแยกขยะของเทศบาลตำบลเกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี สร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้าน รวมถึงชาวต่างชาติบนเกาะพะงัน ต่อมา พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบช.ภ.8 พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม รอง ผบช.ภ.8 พล.ต.ต.ศรัญญู ชำนาญราช ผบก.ภ.จ.สุราษฎร์ธานี พล.ต.ต.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ผบก.สส.ภ.8 พล.ต.ต.สมภพ พุฒศรี ผบก.สพฐ.8 พ.ต.อ.ไพศาล สังข์เทพ รอง ผบก.ภ.จ.สุราษฎร์ธานี พ.ต.อ.ปัญญา นิรัติมานนท์ ผกก.สภ.เกาะพะงัน พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ พันธุ์โกศล ผกก.ตม.จ.สุราษฎร์ธานี พ.ต.ต.วิทิต บุญชิต สว.ทท.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมชุดสืบสวนสอบสวน เร่งรัดตรวจสอบคลี่คลายคดีนี้โดยเร็ว

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ส.ค. มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนพบว่า ก่อนหน้าจะเกิดเหตุ Mr.Daniel Jeronimo อายุ 29 ปี สัญชาติสเปน ผู้ต้องสงสัยฆ่าหั่นศพเพื่อนชายชาวโคลอมเบีย อายุ 44 ปี ได้ไปซื้อมีดสับขนาด 8 นิ้ว, ถุงมือยาง, ฟองน้ำ, ฝอยสเตนเลส, น้ำยาล้างทำความสะอาด, ถุงขยะขนาดใหญ่ จากร้านสะดวกซื้อช่วงเย็นวันที่ 1 ส.ค. จากการสืบสวนทราบว่า Mr.Daniel ได้นัดผู้ตายเดินทางมาเที่ยวที่เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี โดยผู้ตายเป็นผู้จองห้องพัก ที่โรงแรมแห่งหนึ่งบนเกาะพะงัน ระหว่างวันที่ 31 ก.ค.-3 ส.ค.

ตร.พบชิ้นส่วนท่อนขามนุษย์เพิ่มบน ‘เกาะพะงัน’ พร้อมหิ้วเพื่อนชาวสเปนเค้นสอบล่ามือฆ่าหั่นศพ

จากนั้น Mr.Daniel ไปรอรับผู้ตาย ที่ท่าเรือเกาะพะงัน ในวันพุธที่ 2 ส.ค. เวลาประมาณ 15.00 น. ก่อนจะพาไปรับประทานอาหารและเที่ยวต่อที่ย่านหาดริ้น แล้วกลับเข้าโรงแรมที่พักแห่งหนึ่งใกล้หาดสลัด บนเกาะพะงัน ที่ Mr.Daniel ไปเปิดไว้ กระทั่ง Mr.Daniel มาแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ผู้ตายหายตัวไป โดยไม่ทราบว่าเดินทางไปไหน ไม่สามารถติดต่อได้ ต่อมาพนักงานคัดแยกขยะได้พบชิ้นส่วนมนุษย์บรรจุอยู่ในถุงขยะหลายถุง ภายในศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเทศบาลตำบลเกาะพะงัน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจภายในห้องพักที่ Mr.Daniel พาผู้ตายเข้าไปพัก พบว่าที่ตู้เย็น ห้องน้ำ ซิงค์ล้างจาน ภายในห้อง ถูกทำความสะอาด ท่อน้ำทิ้งมีคราบเลือด เนื้อเยื่อ คราบไขมัน เส้นขน เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานอยู่ระหว่างการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ ขณะนี้ฝ่ายสืบสวนสอบสวน อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีกับ Mr.Daniel ต่อไป

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ตรวจสอบการเข้ามาในราชอาณาจักรของ Mr.Daniel มีพิรุธต้องสงสัย และอยู่กับผู้ตายจนกระทั่งหายตัวไป อีกทั้งห้องพักโรงแรมที่ไปเปิดเพิ่ม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พบร่องรอยการชำแหละชิ้นส่วนของสิ่งมีชีวิต โดย Mr.Daniel ไม่ได้แจ้งเปลี่ยนสถานที่เข้าพักในราชอาณาจักรกับตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นการปกปิดความจริง เจ้าหน้าที่เห็นว่ามีพฤติกรรมเป็นภัยต่อสังคม จึงขอเพิกถอนการอยู่ในราชอาณาจักร ตามขั้นตอนต่อไป.