จากกรณี อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ ได้ออกหนังสือแจ้งข่าวพบลักษณะคล้ายการปะทุของก้อนหินใต้ชั้นดิน โดยในหนังสือระบุว่า ด้วยอำเภอเกษตรสมบูรณ์ ได้รับรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2566 นายสง่า ยศจำรัส ราษฎรบ้านห้วยหินลับ หมู่ที่ 11 ต.หนองโพนงาม อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ แจ้งว่าได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิด 3 ครั้ง และมีแสงไฟเกิดขึ้นบริเวณภูเขา (คุ้มทิพย์ธารทอง) หลังจากแสงไฟสงบ ในวันที่ 3 ส.ค. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกับคณะกรรมการหมู่บ้านห้วยหินลับ เข้าไปตรวจสอบเหตุการณ์ พบว่า บริเวณที่เกิดเสียงและแสงไฟดังกล่าว มีร่องรอยการปะทุของก้อนหินลักษณะคล้ายลาวาของภูเขา จำนวน 3 รู บริเวณเขตแนวป่าสงวนแห่งชาติป่าภูซำผักหนาม ท้องที่บ้านห้วยหินลับ หมู่ที่ 11 ต.หนองโพนงาม อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ พิกัด UTM WGS 47Q 798222 E 1820830 N

เพื่อเป็นการป้องกันเหตุและภัยธรรมชาติที่อาจจะเกิดขึ้น อ.เกษตรสมบูรณ์ จึงออกหนังสือ ลงวันที่ 4 สิงหาคม 2566 ขอความร่วมมือประชาชน ไม่เข้าไปในบริเวณดังกล่าว จนกว่าจะได้รับการพิสูจน์และยืนยันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า ไม่เป็นอันตรายต่อประชาชน

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 5 ส.ค. นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งได้มอบหมายให้ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 ขอนแก่น พร้อมกรมทรัพยากรธรณี เข้าไปเก็บข้อมูลเพื่อดำเนินการส่งตรวจอย่างละเอียดแล้ว ซึ่งความชัดเจน ต้องรอผลจากผู้เชี่ยวชาญอีกครั้ง โดยได้มอบหมายให้นายเสกสรร สวัสดิ์ศรี นายอำเภอเกษตรสมบูรณ์ ออกหนังสือแจ้งเตือนประชาชน และห้ามประชาชนเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุดังกล่าว จนกว่าจะได้รับการตรวจพิสูจน์จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยืนยันว่า สิ่งที่เกิดขึ้นไม่เป็นอันตรายต่อประชาชนในครั้งนี้ต่อไป