เมื่อวันที่ 11 ก.ย. พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี ผบก.สส.ภ.5 พ.ต.ท.นิติพันธ์ สังขกร รอง ผกก.สส.ภ.5 พร้อมชุดปราบปรามอาชญกรรมทางเทคโนโลยี และสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 ร่วมกันจับกุม นายธนาวุฒิ (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี ชาว จ.เชียงใหม่ ในข้อหา “กรรโชกทรัพย์” พร้อมด้วยของกลาง โทรศัพท์ เงินสดจำนวน 33,000 บาท และของกลางอื่น ๆ อีกหลายรายการ

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก ผู้ต้องหาได้แอบอ้างตัวเองว่าเป็น “สารวัตรหมึก” เป็นหัวหน้าชุดตำรวจปราบปรามยาเสพติดจังหวัดลำพูน โทรศัพท์เข้าไปติดต่อกับผู้เสียหายรายหนึ่ง แจ้งว่าผู้เสียหายกำลังตกเป็นผู้ต้องหาคดียาเสพติด หากไม่อยากถูกดำเนินคดีให้จ่ายเงิน 153,000 บาทเพื่อเคลียร์คดีให้ แต่ภายหลังกลับมีคนอ้างตัวเป็น ร.ต.อ.ดนัย ทำทีทักไลน์มาคุยว่ารับเรื่องจากสารวัตรหมึกแล้ว แต่ต้องให้เงินอีก 45,000 บาท เพื่อให้เรื่องจบ

ผู้เสียหายสงสัยนำเรื่องไปปรึกษายังเจ้าหน้าที่กองบัญชาการตำรวจภาค 5 หลังจากมีการตรวจสอบทั้งหมดจึงพบว่าเป็นการแอบอ้าง ทางเจ้าหน้าที่จึงสวมรอยนำเงินมามอบให้แทน โดยนัดหมายกันที่ร้านแห่งหนึ่งในตัว อ.หางดง พอนายธนาวุฒิ มาถึงก็พูดคุยเพื่อขอรับเงิน ตำรวจจึงแสดงตนเข้าจับกุมในทันที

จาการสอบสวนพบ นายธนาวุฒิ ยังเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ จ.74/2564 ลง 15 มีนาคม 2564 ความผิดฐาน “…ร่วมกันหลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางานในต่างประเทศได้ และ โดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งเงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากการหลอกลวง, ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์…” จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ จึงคุมตัวไปดำเนินดคีตามกฎหมายต่อไป.