จากกรณีเกิดเหตุปะทะในพื้นที่ ต.เตราะบอน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ระหว่างตำรวจและทหาร กับโจรใต้ ซึ่งเป็นกลุ่มของนายยาการีนา บาโง แกนนำระดับสั่งการ และปฏิบัติการ มีหมายจับ ป.วิอาญา  19 หมาย โดยเมื่อช่วงเช้าคนร้ายได้ใช้ระเบิดปาใส่เจ้าหน้าที่ จนทำให้ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้ว

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 5 ก.ค.พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภาค 9 และผู้บังคับบัญชาทุกหน่วยเดินทางลงพื้นที่เหตุปะทะ และรับฟังการรายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมี พ.ต.อ.เอกชัย วิเชียร ผกก.สส.ภ.จ.ปัตตานี กล่าวรายงาน

ภายหลังการปะทะเมื่อเวลา 15.30 น. เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปเคลียร์พื้นที่ภายในบ้านหลังดังกล่าวพบว่าคนร้ายถูกวิสามัญเสียชีวิต 2 ศพ ทราบชื่อ 1 ศพ คือ นายคูไมดี รีจิ อายุ 33 ปี มีหมายจับ ป.วิอาญา จำนวน 2 หมาย คือ ลอบยิงนายวินิจ แดงสว่าง ได้รับบาดเจ็บ ในพื้นที่ อ.สายบุรี เมื่อวันที่ 3 ก.ค.63 และ ร่วมกันปล้นร้านทองสุธาดา อ.นาทวี จ.สงขลา เมื่อวันที่ 3 ก.ย.62  สำหรับนายคูไมดี เป็น 1 ใน 29 เป้าหมายกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงคนสำคัญในพื้นที่ จ.ปัตตานี จากนั้น ผบ.ตร.และคณะได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบภายในที่เกิดเหตุ โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปภายใน ส่วนอีกศพอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังคงมีบางส่วนที่ยังปิดล้อมอยู่ และอีกจุดหนึ่งก็ยังคงปฏิบัติการปิดล้อมอยู่ด้วย สถานการณ์ตอนนี้ก็เป็นที่น่าพอใจ ต้องขอบคุณความร่วมมือของทุกๆหน่วย ที่ปฏิบัติหน้าที่ไปตามหลักเกณฑ์

ด้าน พล.ต คมกฤช รัตนฉายา ผบ.ฉก.ปัตตานี กล่าวว่า เหตุการณนี้ต่อเนื่องจากเหตุปะทะที่ อ.ยะหริ่ง เราได้รับแจ้งจากสายข่าวในพื้นที่ ซึ่งทางชุดสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธร จ.ปัตตานี จึงได้เข้าไปตรวจสอบเป้าหมายกระทั่งพบกลุ่มคนร้ายหลบซ่อนตัวและเกิดการยิงปะทะขึ้น คนร้ายมีการใช้ระเบิดกับทางเจ้าหน้าที่โดยไม่คาดคิด เราจึงต้องใช้การบังคับใช้กฎหมาย แต่ทราบว่ามีกลุ่มคนร้ายเสียชีวิต 2 รายแต่ทางเรายังไม่ได้เข้าไปพิสูจน์ทราบคนร้ายทั้งสองเป็นใคร ต้องรอผลตรวจจากชุดพิสูจน์หลักฐานอีกครั้ง สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

สถานการณ์ยังระอุ ยิงปะทะต่อเนื่องโจรใต้ปาบึ้ม จนท.เจ็บ3

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ชุดปฏิบัติการณ์ร่วมที่ออกทำการไล่ล่ากลุ่มคนร้ายที่หลบหนีได้เกิดปะทะกันอีกระลอกในพื้นที่ ต.กะดุนง อ.สายบุรี ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 5 กิโลเมตร แต่ไม่มีฝ่ายใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดล้อมบริเวณดังกล่าวแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงตรึงกำลังในพื้นที่อย่างเข้มงวด เชื่อว่ายังคงมีคนร้ายที่เหลือหลบซ่อนอยู่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้ทำการตรวจสอบบ้านแต่ละหลัง ซึ่งภารกิจการไล่ล่าคนร้ายยังไม่จบ