เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 26 ปี พนักงานออฟฟิศเเห่งหนึ่ง เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ ร.ต.อ.ชานันท์ เกษรบัว รอง สว.สอบสวน สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี หลังถูกเจ้าหน้าที่หน่วยงานหนึ่ง เรียกเก็บเงินค่าปรับค่าทิ้งก้นบุหรี่ เป็นเงิน 6,000 บาท โดยเหตุเกิดที่ท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย พัทยาใต้ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก ช่วงค่ำวันที่ 9 ส.ค. ที่ผ่านมา ตนเองพร้อมเพื่อนสัญชาติจีนและสัญชาติญี่ปุ่น ได้ไปรับประทานอาหารบนเรือและกำลังเดินกลับที่พัก เมื่อผ่านจุดดังกล่าว เพื่อนได้สูบบุหรี่แล้วทิ้งก้นบุหรี่ลงพื้น จังหวะนั้นได้มีผู้ชาย 1 คน อายุประมาณ 30-40 ปี แต่งกายเครื่องแบบคล้ายเจ้าหน้าที่หน่วยงานของเมืองพัทยา เข้ามาเรียกเก็บค่าปรับคนละ 2,000 บาท 3 คน เป็นเงิน 6,000 บาท ตนรู้ว่าเพื่อนทำผิดจริง ต้องพาไปเสียค่าปรับ จึงสอบถามว่าจะไปปรับตรงสถานที่ไหน เจ้าหน้าที่รายเดิมกลับพาไปรอในที่มืด ระหว่างนั้นตอนเห็นว่าค่าปรับสูงเกินไป จึงต่อรองเจรจากระทั่งเหลือ 3,000 บาท ด้วยความที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเกิดความกลัว หลังจากเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวพูดจาเสียงดังใส่ จึงอยากให้รีบจ่ายแล้วจะกลับที่พัก

โดยฝ่ายเจ้าหน้าที่ ไม่ยอมพาไปห้องปรับเพื่อออกใบเสร็จตามระเบียบ แต่กลับให้วางเงินไว้ข้างทางที่มืด เมื่อตนและเพื่อนวางเงินเสร็จ ก็รีบออกมาจากสถานที่ดังกล่าว พร้อมกับโทรศัพท์ไปถามตำรวจว่า การปรับแบบนี้ถูกต้องหรือไม่ เจ้าหน้าที่เห็นว่าเป็นเรื่องผิดปกติ อาจจะเป็นมิจฉาชีพปลอมหรือแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ หรือหากเป็นเจ้าหน้าที่จริงก็อาจเป็นเรื่องทุจริต สร้างความเสื่อมเสียภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก จึงแนะนำให้เดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์ไว้ก่อน ซึ่งจะได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ต่อไป

ทั้งนี้ น.ส.เอ ยืนยันว่าจำใบหน้าของเจ้าหน้าที่รายนี้ได้ พร้อมกับพาผู้สื่อข่าวไปตรวจดูตรงจุดทิ้งบุหรี่ ซึ่งเป็นทางเข้าจุดชมวิว ก่อนจะไปยังจุดที่ทิ้งเงิน 3,000 บาท ให้กับเจ้าหน้าที่คู่กรณี ซึ่งพบว่าเป็นทางขึ้นไปบริเวณม้านั่ง มีไฟส่องสว่าง แต่ในช่วงเกิดเหตุ น.ส.เอ ยืนยันว่าไม่ได้มีการเปิดไฟแต่อย่างใด.