เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 ส.ค. ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ได้แถลงข่าวร่วมมือกันจัดตั้งรัฐบาล โดยมีการออกแถลงการณ์ร่วมกัน ระบุว่า พรรคเพื่อไทยได้รวบรวมเสียงในการจัดตั้งรัฐบาลเพิ่มเติมในวันนี้ โดยได้รับการสนับสนุนจากพรรคชาติไทย พัฒนาขอขอบคุณท่านหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา สถานการณ์ของประเทศวันนี้ มี 3 วิกฤติสําคัญ คือ 1.วิกฤติรัฐธรรมนูญ 2.วิกฤติเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชน 3.วิกฤติความขัดแย้งในสังคม 

พรรคเพื่อไทยและพรรคชาติไทยพัฒนาจะจับมือกันคลี่คลายปัญหาของประเทศในครั้งนี้ โดยดึงการมีส่วนร่วมของทุกคน ทุกกลุ่ม ทุกพรรค ทุกฝ่าย ทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคการเมืองต่างๆ และสมาชิกวุฒิสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี และจัดตั้งรัฐบาลให้สําเร็จ สามารถบริหารประเทศนําไปสู่การเร่งแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้อประชาชนได้โดยเร็ว การประวิงเวลาออกไปยิ่งทําให้เกิดความเสียหายยิ่งขึ้น การจัดตั้งรัฐบาลได้เร็วเท่าไรจะยิ่งแก้ไขปัญหาได้รวดเร็วมากขึ้นเท่านั้น

เรายืนยันจะทํางานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ โดยเฉพาะในสถานการณ์ทางการเมืองที่มีความพิเศษ ดังนั้น การที่จะแก้วิกฤติครั้งนี้ได้ จําเป็นต้องสลายขั้วการเมือง ดึงความร่วมมือจากทุกพรรคทุกฝ่าย เพื่อนํารัฐธรรมนูญออกจากวิกฤตเพื่อนําประชาชนให้พ้นทุกข์ เพื่อสร้างความสามัคคี สมานฉันท์โดยถือเป็นวาระประเทศที่สําคัญอย่างสูงสุด

เราอยากขอวิงวอนให้พี่น้องประชาชนมั่นใจในพรรคเพื่อไทยและพรรคการเมืองที่ให้การสนับสนุนในครั้ง นี้เราจะช่วยกันฝ่าวิกฤติเพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่พี่น้องประชาชนทุกคน เราหวังจะเห็นความสามัคคีของทุกคน.