เมื่อวัที่ 13 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์ข่าวเศร้าแจ้งว่า “ร่วมส่ง “พลายตุลา” เดินทางไปอยู่ในที่ที่สวยงาม​ ขอให้หนูเดินทางปลอดภัย ไปอยู่ดาวช้างนะลูก ทางเพจและแฟนเพจขอส่งกำลังใจให้ทีมสัตวแพทย์ และพี่ๆของตุลานะคะ…รายละเอียดรอรายงานจากพื้นที่อีกครั้ง” 

ขณะที่ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Nuna Silpa-archa ระบุว่า “หนูเกิดมาให้ผู้คนมากมายได้รัก แม้คนที่อาจไม่เคยอ่อนโยน เชื่อว่าเมื่อได้เห็นความน่ารักของหนู ก็เกิดความรักเมตตา ใจอ่อนโยนลง หนูไม่ได้จากไปไหน แค่ดวงจืตหนูเคลื่อนเปลี่ยนภพภูมิ ซึ่งป้าเชื่อมั่นว่า ที่ใหม่ที่หนูไปปฏิสนธิ ต้องเป็นที่ดีงาม เพราะชีวิตนี้ หนูไม่ได้ทำบาปใดๆ มีแต่ทำให้มนุษย์มีความสุข และยามทิ้งร่างอันชำรุดนี้ไป หนูก็ไปอย่างสงบ ป้าก็รักหนูเสมอ ตุลา..ช้างน้อยของป้าและทุกคน (ต้องใช้ธรรมะดามใจหนักหน่อย)”

ทั้งนี้ภายหลังปรากฏโพสต์ออกไป ชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความอาลัย เป็นจำนวนมาก

สำหรับ “พลายตุลา” นั้น เป็นลูกช้างป่าเพศผู้ ที่ฐานปฏิบัติการ ฐานแยก กองร้อยทหารพรานนาวิกโยธินที่ 544 หมู่ 4 บ้านทุ่งกร่าง ต.ทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี พบขณะมีอายุประมาณ 2 สัปดาห์ เนื่องจากพลัดหลงเข้ามาในฐานและไม่ยอมไปไหน ก่อนประสาน นายสัตวแพทย์จากสำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เพื่อเดินทางลงพื้นที่ตรวจร่างกาย สันนิษฐานว่าน่าจะถูกช้างป่าคัดออกจากโขลง เนื่องจากมีการผิดธรรมชาติที่ว่าเมื่อลูกช้างพลัดหลงจากแม่และโขลง จะมีแม่ช้างส่งเสียงเรียกหาสนั่นป่า และลูกช้างจะร้องรับเสียงจนหากันเจอ

แต่ในกรณีนี้ทหารพรานนาวิกโยธินที่อยู่ในฐานไม่ได้ยินเสียงแม่ช้างร้องเรียกหาลูกที่พลัดหลงแต่อย่างใด จึงร่วมกันตั้งชื่อลูกข้างป่าตัวนี้ว่า “พลายตุลา” ตามเดือนที่พบเจอ ก่อนที่กรมอุทยานฯ จะรับมาดูแลต่อกระทั่งจากไปอย่างสงบ.

ขอบคุณภาพและข้อมูล เพจเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช