นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ชื่นชอบการวิ่งเป็นชีวิตจิตใจ กล่าวว่า การวิ่งของตนเอง นอกจากเสริมสร้างสุขภาพแล้ว ยังได้ตรวจปัญหาต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร อย่างใกล้ชิดเห็นกับตาตัวเอง พร้อมเชิญชวนนักวิ่ง ร่วมรายการ “D Run For Life 2023 by Dailynews” ที่จะจัดวันที่ 15 ต.ค. 66 บนเส้นทางวิ่งสวยงาม สะพานชลมารควิถี 84 พรรษา จ.ชลบุรี

พ่อเมืองกรุงเทพฯ เผยว่า ตนเองนั้นเริ่มวิ่งมาตั้งแต่สมัยเรียนที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นกีฬาที่ง่าย ไม่ลงทุนมาก แค่รองเท้ากับชุดวิ่ง ไปเรียนต่างประเทศยิ่งง่าย วิ่งตอนเย็นหลังเรียนเสร็จ แก้เครียด ปัจจุบันวิ่งเฉลี่ยวันละ 10 กม. พยายามวิ่งทุกวัน ความเร็ว “เพซ 6” (1 กม. ใช้เวลา 6 นาที) วันไหนไม่ได้วิ่งแล้วหงุดหงิดเหมือนกัน

ส่วนที่ชอบวิ่งซิตี้รัน (วิ่งในเมือง) เพราะไม่เบื่อ ได้เจออะไรแปลกๆ เจอปัญหาเมือง ดูฟุตปาธ เรื่องขยะ ไฟส่องสว่าง มีปัญหาที่ไหน อย่างไร แล้วก็มีคนมาร้องเรียนเรื่องต่างๆ ทั้งนี้ฟุตปาธในกรุงเทพฯ ต้องปรับอีกเยอะ พยายามเร่งทำเส้นหลักก่อน ฟุตปาธถือเป็นหัวใจในเรื่องคมนาคม ช่วงเดินกิโลเมตรสุดท้ายก่อนเข้าบ้าน มีโครงการปรับทั้งให้คนเดิน คนพิการ รถเข็น แสงสว่างต้องเพียงพอ รวมทั้งมีหลังคาคลุม บางที่อาจทำสกายวอล์ก

“แต่วิ่งฟุตปาธก็ต้องระวัง ผมก็เพิ่งวิ่งหกล้มตรงซอยทองหล่อ 5 โทรศัพท์พังเลย” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

ส่วนเรื่องสวนสาธารณะนั้น นายชัชชาติ กล่าวว่า ตอนนี้ กทม. มีนโยบายสวน 15 นาที คือให้ประชาชนเดินทางไม่เกิน 15 นาที ถึงสวน เมื่อมีสวนใหญ่ ก็ต้องมีสวนเล็กด้วย สวนที่ดีสุดคือสวนใกล้บ้าน ให้คนมาออกกำลังกายได้ ต้องเน้นทำสวนกระจายให้คนเข้าถึง

พ่อเมืองกรุงเทพฯ กล่าวถึงการออกกำลังกายว่า แล้วแต่คนชอบวิธีไหน อย่างการวิ่ง ถ้าจะเริ่ม สิ่งสำคัญอยู่ที่ก้าวแรก อย่างในกลุ่มของตนเอง มีหลายคนไม่เคยวิ่งมาก่อน ก็มาเข้ากลุ่ม เริ่มวิ่ง ผ่านไปไม่นาน วิ่ง 10 กม.สบาย

นายชัชชาติ ยังเชิญชวนนักวิ่ง ร่วมในรายการ “D Run For Life 2023 by Dailynews” ระบุว่า เป็นงานวิ่งที่ดี อยากให้ไปวิ่งกัน เส้นทางสะพานชลมารควิถี เลียบทะเลสวยมาก ได้ออกกำลังกายแล้วได้บุญด้วย สุขภาพดีไม่มีขาย หลายคนอาจไม่เคยวิ่งมาก่อน แต่ยังมีเวลาซ้อม แล้วเจอกัน

สำหรับงานวิ่ง “D Run For Life 2023 by Dailynews” เดลินิวส์ ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี จัดเช้าวันที่ 15 ต.ค. 66 ที่สวนเฉลิมพระเกียรติราชินี 60 พรรษา เส้นทางวิ่งสะพานชลมารควิถี ระยะ 10 กม. ค่าสมัคร 650 บาท ส่วน 5 กม. ค่าสมัคร 550 บาท บัตร VIP ราคา 2,000 บาท รายได้ส่วนหนึ่ง ช่วยสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลเกาะสีชัง และโรงพยาบาลบ่อทอง จังหวัดชลบุรี สมัครที่เฟซบุ๊กเพจ “D Run For Life 2023 by Dailynews”, www.runlah.com, ไลน์ของงาน https://lin.ee/Aqt2n0z