สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองลาไฮนา รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ว่า นายจอช กรีน ผู้ว่าการรัฐฮาวาย แถลงเมื่อวันอังคาร ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากวิกฤติไฟป่า ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเผาทำลายเมืองลาไฮนา ที่เป็นหนึ่งในเมืองเก่าและเมืองท่าตากอากาศ ตั้งอยู่ในเขตเมาอิของเกาะฮาวาย จนพังพินาศ เพิ่มเป็นอย่างน้อย 101 ราย

TODAY


ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้สูงมาก ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ เนื่องจากการค้นหาเสร็จสิ้นไปเพียง 1 ใน 4 ของพื้นที่ภัยพิบัติทั้งหมดเท่านั้น อนึ่ง ผู้ว่าการรัฐฮาวาย กล่าวเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านั้น ว่าการพบผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม อาจอยู่ที่วันละ 10-20 ราย ภายในเวลาอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เนื่องจากยังมีผู้สูญหายอีกประมาณ 1,300 คน


สำหรับภัยพิบัติไฟป่าครั้งนี้ ถือว่ามีความเลวร้าย และรุนแรงที่สุดในรอบ 105 ปีของสหรัฐ หรือนับตั้งแต่ภัยพิบัติไฟป่า ที่รัฐมินนิโซตาและรัฐวิสคอนซิน คร่าชีวิตประชาชนรวมกันอย่างน้อย 453 ราย เมื่อปี 2461


แม้ชนวนเหตุของไฟป่า มาจากจากอิทธิพลของกระแสลมแรงจากเฮอริเคน “ดอรา” บวกกับสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งจัดเป็นทุนเดิม ส่งผลให้เกิดไฟป่าโหมกระหน่ำ และลุกลามเข้าสู่เมืองลาไฮนา อย่างไรก็ตาม มีเสียงวิจารณ์มากขึ้นว่า ความสูญเสียที่เกิดขึ้น อาจไม่มากถึงเพียงนี้ “หากมีการเตือนภัยอย่างมีประสิทธิภาพ” และการบริหารจัดการของหน่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสำนักงานอัยการรัฐฮาวายประกาศการสอบสวนแล้ว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES