เมื่อวันที่ 18 ส.ค. มีรายงานข่าวแจ้งว่า ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ประกอบไปด้วย ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง, ตำรวจ บก.จร., ตำรวจสันติบาล, ตำรวจ บช.ปส., ตำรวจในสังกัด บช.น. หารือวางแนวทางในการเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัย กรณีหากมีผู้ต้องหาตามหมายจำคุกเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยเครื่องบินโดยสาร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หรือ ดอนเมือง ซึ่งการประชุมที่จะเกิดขึ้น เป็นการเตรียมพร้อมในการบริหารจัดการพื้นที่, การวางกำลังรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกการจราจรในแต่ละสถานที่ ตั้งแต่สนามบินสุวรรณภูมิ, สนามบินดอนเมือง, บช.ปส. และศาลฎีกา รวมทั้งรูปแบบขบวนรถในการรักษาความปลอดภัย ซึ่งขั้นตอนตั้งแต่สนามบินไปยังศาลฎีกา และ บช.ปส. จะใช้เวลาประมาณ 2.30 ชม.

โดยคาดการณ์ว่าการประชุมดังกล่าว เป็นการเตรียมพร้อมรับมือกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับมาประเทศไทย ในห้วงวันที่ 20-24 ส.ค. ที่จะถึงนี้ เพื่อรับโทษตามกฎหมาย หลังจากก่อนหน้า เจ้าตัวประกาศว่าจะกลับประเทศไทย 10 สิงหาคม 2566 แต่ภายหลังได้เลื่อนออกไป

รายงานข่าวระบุอีกว่า ในส่วนขั้นตอนการรับตัว จะมีกองบัญชาการตำรวจนครบาล และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เป็นผู้รับผิดชอบ ประกอบไปด้วย ในกรณีที่พบตัวแสดงหมายจับก่อนที่จะควบคุมตัวไปให้พนักงานสอบสวนในท้องที่, ลงบันทึกการจับกุม, นำตัวส่งศาลพิจารณา ในกรณีหากศาลปิดหรือหมดเวลาทำการ ก็จะนำตัวไปควบคุมไว้ที่สถานที่ควบคุมพิเศษโรงเรียนพลตำรวจบางเขน ซึ่งอยู่ภายในพื้นที่สโมสรตำรวจ, รอจนกว่าศาลเปิดทำการและมีคำสั่ง ซึ่งสถานที่ดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่ได้มีการเตรียมพื้นที่ไว้รองรับแล้ว แต่คาดว่า การเดินทางของนายทักษิณ น่าจะมาช่วงเช้าก่อนเที่ยง เพื่อให้ทันเวลาทำการของศาลฎีกาฯ และเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม และเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โดยไม่ต้องไปพักในที่ควบคุมพิเศษ.