เมื่อเวลา 17.40 น. วันที่ 18 ส.ค. 2566 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่ง จากพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ไปทรงเป็นองค์ประธานงานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2566 และทอดพระเนตรนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

เมื่อเสด็จพระราชดำเนินถึง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยนายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ และคณะกรรมการจัดงานฯ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จ จากนั้น เสด็จเข้าห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเข็มกลัดที่ระลึกและสูจิบัตรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และนางสาวอารีภักดิ์ เงินบำรุง ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาการป้องกันและแก้ไขยาเสพติด เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเข็มกลัดที่ระลึกและสูจิบัตรแด่ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี

ต่อจากนั้น นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานกรรมการและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ กราบบังคมทูลรายงานวัตถุประสงค์การจัดงานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดินประจำปี 2566 เสร็จแล้ว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทอดพระเนตรวีดิทัศน์ “เฉลิมพระเกียรติฯ งานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี ๒๕๖๖” จากนั้น พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้

เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กราบบังคมทูลเบิกผู้ว่าราชการจังหวัด 73 จังหวัด และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นผู้แทนหมู่บ้านชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2566 เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รับพระราชทานเงินขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน เสร็จแล้ว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระราชดำรัส แก่ผู้มาเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ต่อมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ และนิทรรศการหมู่บ้าน/ชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดิน สมควรแก่เวลา จึงประทับรถยนต์พระที่นั่งเสด็จพระราชดำเนินกลับ

กองทุนแม่ของแผ่นดินเกิดขึ้นจากพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงห่วงใยปัญหายาเสพติดในประเทศไทย จึงได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ แก่เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2546 ด้วยมีพระราชประสงค์ให้ราษฎรในหมู่บ้านและในชุมชนได้ใช้ประโยชน์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดจัดตั้งเป็น “กองทุนแม่ของแผ่นดิน” ตั้งแต่ปี 2547 มาจนถึงปัจจุบัน โดยมีหมู่บ้านและชุมชนที่เข้าร่วมเป็น

กองทุนแม่ของแผ่นดิน รวมจำนวน 26,507 แห่งทั่วประเทศ มีการจัดพิธีพระราชทานเงินขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดินให้แก่หมู่บ้านชุมชนเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็น “ทุนศักดิ์สิทธิ์” อันเป็นศูนย์รวมจิตใจและพลังศรัทธาของเหล่าราษฎร ให้ร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน ในชุมชนของตนเอง ให้บังเกิดผลเป็นรูปธรรมสร้างความร่มเย็นเป็นสุขแก่ราษฎรอย่างยั่งยืนสืบไป

จากนั้นพระราชทานพระราชดำรัสความว่า “ข้าพเจ้าและพระราชินีมีความยินดีอย่างยิ่ง ได้มาร่วมงานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ในวันนี้ ปัญหายาเสพติด เป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบอย่างร้ายแรง ต่อสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ การจะแก้ปัญหานี้ได้อย่างยั่งยืนต้องสร้างชุมชนให้มีความมั่นคงเข้มแข็งให้สมาชิกชุมชนมีความเข้าใจเรื่องยาเสพติด มีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหา ตลอดจนมีความเมตตาปรารถนาดีต่อกัน พร้อมที่จะดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกันอย่างเต็มใจ ข้าพเจ้าจึงมีความชื่นชม ที่โครงการกองทุนแม่ของแผ่นดิน ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนมาโดยตลอด ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ปฏิบัติงาน และสมาชิกในชุมชนทุกคน ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกัน ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อสนองพระราชปณิธานของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิดิ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อสร้างสรรค์สังคมไทย ให้มีความเจริญและร่มเย็นเป็นสุข ขออำนวยพรให้ทุกท่าน ประสบความสุขสวัสดี มีความสำเร็จสมประสงค์ในสิ่งที่ดีงามทุกเมื่อไป”