สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ว่าสำนักงานตำรวจจังหวัดคย็องกี ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาหลีใต้ ใกล้กับกรุงโซล รายงานว่า กลุ่มแฮกเกอร์ซึ่งใช้ชื่อว่า “Kimsuky” และรัฐบาลโซลมีความเชื่อมั่นว่า มีความเกี่ยวโยงกับเกาหลีเหนือ พยายามโจมตีทางไซเบอร์ “อย่างต่อเนื่อง” ต่อระบบอีเมลของบริษัทสัญญาจ้างแห่งหนึ่ง ที่มีส่วนร่วมกับการซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้


อย่างไรก็ดี ตำรวจเกาหลีใต้ยืนยันว่า ไม่มีข้อมูลทางทหารหลุดรอดออกไป ทั้งนี้ ข้อมูลเบื้องต้นโดยสหรัฐและเกาหลีใต้ระบุว่า แฮกเกอร์กลุ่มนี้ปฏิบัติการตั้งแต่ปี 2555 มีเป้าหมายคือการโจมตีทางไซเบอร์ ต่อหน่วยงานรัฐด้านนโยบายต่างประเทศและความมั่นคง ของเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐ


เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงวันเดียว ก่อนเกาหลีใต้และสหรัฐ เปิดฉากซ้อมรบใหญ่ประจำปี ที่ใช้ชื่อรหัสปฏิบัติการว่า “ผู้พิทักษ์เสรีภาพอุลจี” หรือ “ยูเอฟจี” ( Ulchi Freedom Guardian-UFG ) ระหว่างวันที่ 21-31 ส.ค. นี้ โดยนอกจากการเข้าร่วมของทหารทั้งสองประเทศ จะมีทหารของพันธมิตรอีก 9 ประเทศเข้าร่วมด้วย ได้แก่ ออสเตรเลีย แคนาดา ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร กรีซ อิตาลี นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ และไทย.

เครดิตภาพ : AFP