เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนลำตะคอง เริ่มเกิดวิกฤติเนื่องจากสภาวะภัยแล้งฝนทิ้งช่วงเป็นระยะเวลายาวนาน อีกทั้งเมื่อมีฝนตกลงมาในพื้นที่เหนือเขื่อนลำตะคองกลับมีปริมาณน้อย ต้นน้ำอยู่ที่บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ก็ไม่มีน้ำไหลลงเขื่อน รวมทั้งลำคลองลำธารสาขาต่าง ๆ ที่ไหลลงเขื่อนแห้งขอดหมดทุกพื้นที่ทั้ง 12 ตำบล จึงทำให้น้ำในเขื่อนลดลงทุกวัน จนทำให้ถนนมิตรภาพสายประวัติศาสตร์งบประมาณการก่อสร้างระหว่างรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ร่วมมือกับรัฐบาลไทย เพื่อเชื่อมโยงไปยังฐานทัพจังหวัดอุดรธานี ที่เลิกใช้จากการก่อสร้างเขื่อนลำตะคอง เมื่อปี 2515 และจมอยู่ไต้น้ำในเขื่อน โผล่ขึ้นให้เห็นสันดอน กลายเป็นทุ่งเลี้ยงสัตว์ของชาวบ้าน

โดย นายอำนาจ วรรณมาโส หัวหน้าฝ่ายจัดการน้ำและปรับระบบชลประทาน กล่าวว่า ปริมาณน้ำในเขื่อนลำตะคอง ที่มีความจุ 314 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ปริมาณฝนตกลงมาด้านเหนือเขื่อนน้อย จึงทำให้น้ำในเขื่อนลดลงทุกวัน โดยเมื่อเวลา 06.00น.เมื่อเช้าวันที่ 20 สิงหาคม วัดได้เหลือเพียง 139 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น ร้อยละ 44 เปอร์เซ็น จนทำให้น้ำลดจากช่องประตูระบายน้ำ 7 ช่อง กว่า 100 เมตร

การบริหารจัดการน้ำด้วยความปราณิตเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพการใช้น้ำ โดยการปล่อยน้ำในเขื่อนลงไปวันละ 600,000 ลูกบาศก์เมตร เพื่อใช้อุปโภค บริโภค เพื่อระบบนิเวศ อุตสาหกรรม และการเพาะปลูกจำนวน 1 แสน 2 หมื่น ไร่ โดยถ้าเปรียบเทียบกับในปีที่ผ่านมาในปีนี้ถือว่ามีปริมาณน้ำในเขื่อนลำตะคองน้อยมาก อาจส่งผลกระทบต่อการขยายพันธุ์สัตว์น้ำที่อาศัยในเขื่อนอย่างแน่นอน แต่ต้องรอดุว่า จากนี้ไปจนถึงช่วงเดือน ตุลาคม จะมีปริมาณฝนตกลงมากมากน้อยแค่ไหน

ขณะที่ นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมา ด้านบนอุทยานฯ ถือเป็นจุดต้นน้ำลำตะคอง มีปริมาณน้ำในลำตะคองที่ไหลผ่านน้ำตกเหวสุวัต ลงไปตามลำตะคอง ผ่านพื้นที่เมืองปากช่อง ลงสู่เขื่อนลำตะคลอง ในช่วงนี้เป็นช่วงฝนทิ้งช่วงน้ำน้อย บางจุดแห้งแล้ง ซึ่งมีบ่อเก็บกักน้ำฝน จำนวน 4 บ่อ ไว้ให้สัตว์ป่ากินช่วงหน้าแล้ง แต่ถ้าฝนไม่ตกลงมาในพื้นที่ทิ้งช่วงระยะยาวน้ำในบ่อก็จะแห้งเร็ว ส่วนน้ำที่นำมาใช้อุปโภคบริโภคภายในของเจ้าหน้าที่นำน้ำจากอ่างเก็บน้ำสายศร ( อ่างมอสิงโต ) บนอุทยานฯเขาใหญ่ ที่สูบน้ำขึ้นมาใช้เป็นน้ำประปานำมาใช้ในบ้านพักและส่วนต่างๆ และเป็นแหล่งน้ำสัตว์ป่ากิน ก็เริ่มแห้งลงทุกวันใกล้วิกฤติ.