จากกรณีโลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์การกราบไหว้บูชา “ครูกายแก้ว” กันอย่างกว้างขวาง จนกระทั่งมีการเผยแพร่รูปปั้นเทพสี่หูห้าตา ที่เชื่อกันว่าเป็น “พระอินทร์แปลงกาย” ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนักหน่วงอีกครั้ง โดยส่วนหนึ่งมองว่าเป็นเรื่องงมงาย ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทางศาสนา ขณะที่อีกฝ่ายมองว่า เป็นเรี่องทางความเชื่อด้านจิตวิญญาณ ทำขึ้นมาเพื่อขอโชคลาภ แฝงไปด้วยปริศนาทางธรรม ไม่ได้ทำอะไรให้ใครเดือดร้อน ดังที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มูลนิธิสุบินนิมิต ต.หนองเพรางาย อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี มีประชาชนเดินทางมากราบไหว้ขอพรกับรูปปั้นเทพสี่หูห้าตา หรือ “เทพพระอินทร์แปลง” ซึ่งมีขนาดความสูงถึง 24 เมตร กันอย่างต่อเนื่อง โดย “อาจารย์สุบิน นะหน้าทอง” ผู้ก่อตั้งมูลนิธิสุบินนิมิต เปิดเผยว่า องค์อินแปลงสี่หูห้าตา ตำนานคือ “พระอินทร์จำแลง” ลงมาในยุคข้าวยากหมากแพง แกล้งเหยียบต้นข้าวต้นหญ้า ลองใจว่าชาวนาจะมี “มุทิตา อุเบกขา” หรือไม่

ปรากฏว่าฝ่ายชาวบ้าน กลับจับองค์อินไปทำร้าย แต่ก็ฟันแทงไม่เข้า มีเด็กหนุ่มนำองค์อินไปให้ข้าวก็ไม่กิน พออากาศหนาวเลยจุดไฟให้อุ่น ดึก ๆ เด็กหนุ่มตื่นมาเห็นองค์อินแปลงสี่หูห้าตา นั่งกินถ่านแดง ๆ พอเช้ามาเห็นพื้นบ้านเป็นสีทองทั้งหมด เลยรู้ว่าองค์ถ่ายออกมาเป็น “ทอง”

ในส่วนของตำนานปริศนาธรรมนั้น “ครูบาชัยวงศา” วัดพระบาทห้วยต้ม อ.ลี้ จ.ลำพูน เล่าให้ฟังว่า องค์อินแปลงสี่หูห้าตา มีปริศนาธรรม 4 หู คือ พรหมวิหาร 4 ส่วน 5 ตา คือ ศีล 5 ความเชื่อในเรื่องของการเพียรพยายาม ทองกว่าจะหลอมเป็นรูปพรรณต้องใช้เวลา เหมือนความเพียร มาไหว้ขอพรต้องลงมือทำ มีความพยายามในการทำกิจการนั้น ๆ

ตนเป็นคนเชียงใหม่และมีความศรัทธาองค์อินแปลงสี่หูห้าตา มีประสบการณ์ทั้งลูกศิษย์คนไทยและต่างประเทศ ที่ขอพรได้สำเร็จ ทั้งเรื่องโชคลาภ และธุรกิจเจริญรุ่งเรือง องค์ที่นี่ใหญ่ที่สุดในโลก คือสูง 24.8 เมตร การกราบไหว้ที่ถูกวิธีต้องมีใจศรัทธาก่อน จุดธูปไหว้ 5 ดอก เผาถ่านบูชาท่าน สามารถกราบไหว้ตลอดทุกวัน มีเคล็ดลับว่าถ้าไหว้เวลาเที่ยงคืนของวันพระ 15 ค่ำ และเผาถ่ายกลางแจ้ง เพื่อบูชาจะดีมาก สถานที่มูลนิธิสุบินนิมิตเปิดตั้งแต่ เวลา 09.00-18.00 น.

ด้าน นายธนกฤต ฝ่ายขันธ์ อายุ 37 ปี อาชีพพนักงานบริษัทฯ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนเคยไปกราบไหว้องค์เทพสี่หูห้าตาที่จ.เชียงราย พอรู้ว่าทางมูลนิธิได้อันเชิญดวงจิตมาที่นี่แล้วอยู่ใกล้ มีโอกาสเลยจึงเดินทางมากราบไหว้ ตนนับถือองค์เทพสี่หูห้าตามา 3-4 ปีแล้ว วันนี้ตนขอพรเรื่องการงาน การเงิน ชีวิตให้เจริญรุ่งเรือง หลังจากขอพรตนมีความสบายใจขึ้น ขอพรเรื่องงานก็สำเร็จ ส่วนใหญ่ตนจะเน้นขอเรื่องการงาน เรื่องอื่น ๆ ก็ดีขึ้นตามมาด้วย วันนี้ตนได้ไหว้บูชาด้วยถ่านดำแล้วเผาถวายให้องค์เทพสี่หูห้าตาด้วย

ขณะที่ น.ส.กัลยกร ปัญญา อายุ 40 ปี เจ้าหน้าที่ของมูลนิธิ กล่าวว่า การบูชาองค์อินแปลงสี่หูห้าตา มีวิธีการโดยจุดธูป 5 ดอก และถ่านดำ เพื่อสักการะ เพราะประวัติของท่านคือคนยากจนไม่มีอะไรจะให้เลยเผาถ่านให้ความอบอุ่นกับองค์เทพสี่หูห้าตา แล้วท่านก็ตอบแทนด้วยการถ่ายออกมาเป็นทอง คนเลยนิยมถวายถ่านเพื่อขอพร และทางมูลนิธิจะให้เขียนชื่อ วันเดือนปีเกิดด้วยเพื่อที่จะให้ท่านได้รับรู้ว่าใครมาทำบุญถวายถ่าน ที่มูลนิธิเปิดให้เช่าชุดไหว้สักการะเวลา 09.00-18.00 น. หลังจากนั้นสามารถมาไหว้ได้โดยจะมีให้เฉพาะธูปและจุดตะเกียงไว้ให้ เพราะยังมีลูกศิษย์หลั่งไหลเข้ามาเรื่อยๆ จากเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่ทางมูลนิธิสุบินนิมิตได้ทำพิธีบรรจุหัวใจองค์เทพสี่หูห้าตามาไว้ที่นี่ คนก็เริ่มหลั่งไหลเข้ามาสักการะบูชามากขึ้น.