เมื่อวันที่ 21 ส.ค. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ให้สัมภาษณ์ในรายการ กรรมกรข่าว ของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ว่า ถึงเวลาที่ต้องบอกกับผู้คนว่าต้องยุติบทบาท ผอ.ครอบครัวเพื่อไทยแล้ว ขายข้าวแกง จะใช้คำว่าลาออกก็ไม่ได้อยู่ในโครงสร้าง จึงใช้คำว่ายุติบทบาท ซึ่งเรื่องนี้ได้บอกผู้ใหญ่ของพรรค ตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค. เมื่อสถานการณ์อาจจะมีแนวโน้มว่ามีการจับมือกันของพรรคการเมืองบางพรรคที่จะมาจัดตั้งรัฐบาล ก็คือพรรคเพื่อไทย ไม่ได้โกรธเคือง หรือไม่มีอะไรขัดข้องหมองใจกัน แต่ได้บอกผู้ใหญ่ไปตั้งแต่วันนั้นว่า ถ้าถึงจุดนั้นตนก็อยู่ในพรรคไม่ได้

เหตุการณ์เดินมาเรื่อย ๆ วันที่ 12 ส.ค. ได้ติดต่อกับคุณเศรษฐา ทวีสิน บอกกล่าวว่า ตนคงอยู่ในพรรคหรือในกระบวนการไม่ได้ บอกคุณอุ๊งอิ๊ง บอกผู้ใหญ่ในพรรค รวมถึงนายกฯ ทักษิณ ด้วย

“เพียงแต่ว่าผมรอเวลาให้พรรคการเมืองที่ผมรัก ให้บุคคลการเมืองที่ผมรัก เดินมาถึงจุดที่ไม่ได้กำลังยากลำบากนัก ลำบากนะพรรคเพื่อไทยที่เป็นอยู่ แต่อย่างน้อยที่สุดเดินไปสู่การโหวตนายกฯ ซึ่งผมถามคนสำคัญในพรรค ได้รับการยืนยันว่าคุณเศรษฐาผ่านการโหวต ได้รับการโหวตเป็นนายกฯ แน่ ๆ คุณเศรษฐาปลอดภัยแล้ว

ส่วนการกลับบ้านของนายกฯ ทักษิณ ที่จริงเป็นคนละเรื่องกันกับการจัดตั้งรัฐบาล แต่มาลงเอาวันเดียวกัน ก็เป็นสถานการณ์ที่กำลังพอดี ผมไม่เคยเดินออกจากใครในวันที่เขาลำบาก ผมไม่เคยทำ รอจนกระทั่งทุกอย่างเดินไปข้างหน้า ผมก็ส่งตรงนี้” นายณัฐวุฒิ กล่าว