สืบเนื่องจากกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ได้ยืนยันว่า นายทักษิณ ชินวัตร จะเดินทางกลับเข้าประเทศไทย เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ผ่านการโดยสารอากาศยานส่วนบุคคล ลงจอดที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ในเวลา 09.00 น. ของวันที่ 22 ส.ค. นี้ อีกทั้งทางครอบครัวจะร่วมกันเดินทางไปรอต้อนรับนายทักษิณ ตามที่มีนำเสนอข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 10.50 น. วันที่ 21 ส.ค. ที่ อาคารผู้โดยสาร อาคารจอดอากาศยานส่วนบุคคล หรือ M-JET ท่าอากาศยานดอนเมือง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบรถตู้ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 คัน ระบุข้อความ บก.ตม.2 หรือ กองบังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 2 ส่วนอีกหนึ่งคัน เป็นรถยนต์เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ตม.2 และยังพบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจสวมชุดเครื่องแบบหลายสิบนาย ประจำจุดที่บริเวณด้านหน้าอาคาร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานดอนเมือง จำนวนหลายสิบราย สวมชุดเครื่องแบบ มีการซักซ้อมพูดคุยและถือกระดาษ ซึ่งไม่สามารถยืนยันได้ถึงสาระเนื้อหา อย่างไรก็ตาม ยังไม่พบความเคลื่อนไหวในส่วนของผู้เกี่ยวข้องแต่อย่างใด นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ ALPHA SECURITY (ASG) มีการสแกนบุคคลที่จะเดินทางเข้า-ออก มายังอาคารดังกล่าว เพื่อความปลอดภัยตลอดทั้งวัน โดยไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกที่ไม่ใช่ลูกค้าของอาคาร หรือสื่อมวลชนเข้าด้านในหรือบันทึกภาพ อีกทั้งยังมีการจัดเตรียมรั้วกั้นแผงเหล็กสีแดง-ขาว ซึ่งเป็นของสำนักงานตำรวจแห่งชาติประมาณ 200 แผง

ต่อมาเวลา 11.25 น. ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ระหว่างช่วงสังเกตการณ์อยู่ด้านหน้าอาคารผู้โดยสารอากาศยานส่วนบุคคล พบว่ามีขบวนรถยนต์ส่วนบุคคลคันแรกเป็นคันสีดำ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นอัลพาร์ด ได้ขับเคลื่อนเข้ามา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ระบุว่าเป็นรถของลูกค้า ขอสงวนในการบันทึกภาพ จากนั้นได้ปรากฏมีรถยนต์ตู้ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นอัลพาร์ด สีขาว ขับมาจอดยังบริเวณด้านหน้าอาคารผู้โดยสารอากาศยานส่วนบุคคล ซึ่งพบว่าเจ้าหน้าที่ของท่าอากาศยาน ได้รุดเข้าไปยังรถยนต์คันดังกล่าว จากนั้นจึงปรากฏว่าเป็น นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และเป็นผู้นำจิตวิญญาณของพรรคภูมิใจไทย สวมเสื้อยืดสีขาว นุ่งกางเกงขาสั้นสีครีม เดินลงมาจากรถยนต์คันดังกล่าว และเข้าพูดคุยทักทายกับเจ้าหน้าที่อย่างสนิทสนม ก่อนพากันเดินเข้าภายในอาคาร

ต่อมาเวลา 11.55 น. ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ภายหลังจากที่นายเนวิน ได้เข้าไปยังด้านในอาคาร ผ่านไป 30 นาที ได้เดินกลับออกมา ก่อนกลับเข้าไปภายในอาคารอีกครั้ง อีกทั้งเจ้าหน้าที่ยังได้มีการนำรั้วเหล็กกั้นออกมาติดตั้งทางเข้าอาคารเรียบร้อยแล้ว จากที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ไม่ได้นำมาติดตั้งแต่อย่างใด

ทั้งนี้ มีรายงานว่าในวันนี้ (21 ส.ค.) จะมีการซักซ้อมแผนรับนายทักษิณ และเตรียมการณ์ตรวจพื้นที่ในแต่ละจุด พร้อมให้ ผบ.เหตุการณ์ แต่ละพื้นที่ เป็นผู้ชี้แจงการปฏิบัติ ประกอบด้วย จุดที่ 1 เวลา 13.30 น. ที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง พล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผบก.น.1 เป็นผู้ชี้แจง จุดที่ 2 เวลา 15.00 น. ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผบก.น.2 เป็นผู้ชี้แจง และเวลา 17.00 น. M JETS พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น และรอง ผบช.สตม. เป็นผู้ชี้แจง.