เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ภายในศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งมีพ่อค้าแม่ค้าตั้งแผงจำหน่ายสลากฯ จำนวนมาก ซึ่งจากการสำรวจพบว่า วันนี้เลขที่ขายดีเป็นเลขเกี่ยวกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางกลับประเทศไทย เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นเลขวันเกิด, อายุ, วันที่จะเดินทางกลับ รวมทั้งเลขเครื่องบินลำที่นั่งกลับมา ขายดีจนหมดแล้ว

น.ส.กัญญาภัทร ขะพินิจ อายุ 59 ปี แม่ค้าขายสลากฯ กล่าวว่า วันนี้ คุณทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรี กลับประเทศไทย ตัวเลขที่ได้รับความนิยมจะมีเลข 22 คือเลขวันที่กลับประเทศไทย และตรงกับวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีพอดี นอกจากนี้ยังคงมีเลข 17 คือเลขปีที่ไม่ได้กลับไทยมา 17 ปี เลขเครื่องบินลำที่นั่งมาคือเลข 650 และเลขอายุคุณทักษิณคือ 74 มีคนมาถามหาถามซื้อเยอะมาก จนขณะนี้ขายเกือบจะหมดแล้ว

“คาดเย็นวันนี้น่าจะเกลี้ยงแผง แต่ที่น่าจับตาคือวันนี้ จะมีการโหวตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย คาดว่าพรรคเพื่อไทยจะยัง 50/50 อยู่ ยังไม่มีอะไร 100% เพราะมี สว. บางคนก็ยังไม่โหวตให้ ไม่รู้ว่าจะผ่านไปถึงลุงป้อม ตามที่มีกระแสข่าวจริงๆ หรือไม่ พอพรรคก้าวไกลไม่ได้เป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาล โดยส่วนตัวก็ยังเชียร์พรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นฝ่ายประชาธิปไตยเหมือนกัน แต่จะเชียร์น้อยกว่าพรรคก้าวไกล แต่ถ้าพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลก็ต้องยอมรับ เพราะการขับเคลื่อนประเทศไทยต้องเดินต่อไป” แม่ค้าขายหวย กล่าว

น.ส.กัญญาภัทร กล่าวต่ออีกว่า สำหรับ พ่อค้าแม่ค้าขายสลากฯ ที่นี่ทุกคน ติดตามการกลับมาของคุณทักษิณ อยู่ตลอด ตั้งแต่ลงเครื่องเดินออกมาพบปะประชาชน ซึ่งก็รู้สึกว่าเฉยๆ กับการกลับมาครั้งนี้ เพราะกลับมาต้องกลับมารับโทษทางการเมือง แต่ความรู้สึกก็แตกต่างจากประชาชนทั่วไป เพราะเป็นคนมีชื่อเสียงและเคยเป็นอดีตผู้นำประเทศมาก่อน แต่คนที่ดีใจน่าจะเป็นครอบครัวคุณทักษิณมากกว่า.