เมื่อเวลา 16.15 น. วันที่ 24 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ” ถึงสถานการณ์ฝนที่ตกอยู่ในกรุงเทพฯ วันนี้ ว่า ตอนนี้อยู่ที่ศูนย์ป้องกันน้ำท่วมสำนักการระบายน้ำ ดูจากเรดาร์จะเห็นว่า พายุฝนก่อตัวอยู่นอกพื้นที่ กำลังเคลื่อนตัวเข้าจากด้านทิศตะวันตก มาด้านทิศตะวันออก แถวๆ เขตทวีวัฒนา เขตตลิ่งชัน เขตบางพลัด เขตบางซื่อ เขตจตุจักร เขตบางเขน เขตลาดพร้าว และจะเคลื่อนตัวเป็นแนวออกไปทางเขตหนองจอก โดยมีความเร็วอยู่ที่ 15 กม.ต่อชั่วโมง ก็ถือว่าเร็วพอสมควร โดยภาพรวมจากฝนที่ตกลงมาเมื่อ 1-2 ชั่วโมงที่แล้ว จะตกหนักอยู่ที่บริเวณเขตตลิ่งชัน และเคลื่อนมาตกหนักอยู่ที่บริเวณเขตจตุจักร ส่วนบริเวณแจ้งวัฒนะฝนหยุดแล้ว

ทั้งนี้ บริเวณด้านล่างแถว เขตบางขุนเทียน เขตลาดกระบัง เขตประเวศ ยังแห้งอยู่ ยังไม่มีฝน จากเรดาร์ก็จะอยู่ด้านเหนือแถวเขตดอนเมือง เขตหลักสี่ เขตจตุจักร ไปเขตมีนบุรี ด้านล่างก็ยังคงปลอดภัยอยู่ แต่ก็คงต้องระวังในเรื่องของการจราจรติดขัด เพราะดูแล้วเมื่อฝนตกบริเวณจุดที่คาดการณ์ตามเรดาร์ ก็อาจจะทำให้การจราจรติดต่อเนื่อง และก็ต้องเฝ้าระวังว่า พายุฝนที่เข้ามาจะก่อตัวแล้วแช่อยู่เหมือนเมื่อวานหรือไม่ ซึ่งจากการคาดการณ์ เมื่อดูของเรดาร์ใครที่อยู่ทางเขตด้านเหนือก็อาจจะต้องระวังเรื่องของฝนตก

ด้านนายสุราษฎร์ เจริญชัยสกุล ผอ.สำนักการระบายน้ำ กล่าวว่า สถานการณ์ยังไม่น่าเป็นห่วงเพราะเมื่อดูจากเรดาร์แล้วพบว่า การเคลื่อนตัวของพายุฝนค่อนข้างจะเร็ว โดยมาจากทางตะวันตกเคลื่อนไปทางตะวันออก ซึ่งเป็นการตกในลักษณะเดียวกันกับเมื่อวานนี้

แต่เมื่อดูระดับน้ำในคลอง ที่บริเวณคลองบ้านใหม่ขณะนี้ระดับน้ำอยู่ที่ +0.51 ซึ่งระดับน้ำวิกฤตจะอยู่ที่ประมาณ +0.70 แต่ที่บริเวณคลองบางเขนระดับน้ำก็ยังอยู่ในระดับต่ำ ทั้งนี้ นายชัชชาติได้กำชับให้ไม่ประมาท โดยให้มีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ที่ปั๊มน้ำตลอดเวลา ซึ่งภาพรวม น้ำในคลองขณะนี้อยู่ในระดับต่ำ นอกจากนี้ นายชัชชาติ ยังได้ดูกราฟปริมาณน้ำฝนสะสมเปรียบเทียบในแต่ละปีรวมทั้งยังได้สอบถามถึงปัญหาการระบายน้ำบริเวณซอยประชาสุข เขตดินแดง และ บริเวณถนนบรรทัดทอง เขตปทุมวัน ที่ประสบปัญหาการระบายน้ำเมื่อวานนี้

นายชัชชาติ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามขอให้ทุกคนระวังเรื่องการจราจร เผื่อมีรถติด เมื่อประเมินจากเรดาร์แล้วคาดว่า ภายในเวลา 2 ชั่วโมงฝนน่าจะเคลื่อนออกจากกรุงเทพฯ จนหมด ทั้งนี้หากพบปัญหามีน้ำท่วมตามจุดต่างๆ ก็สามารถแจ้งเข้ามาได้เช่นเดิม แต่ ณ ตอนนี้เท่าที่ดูยังไม่มีน้ำท่วมขังบริเวณใด อาจจะมีบ้างเป็นหย่อมบริเวณช่วงถนนที่เป็นแอ่ง

ต่อมานายชัชชาติ เดินทางไปตรวจจุดอ่อนน้ำท่วมที่ซอยประชาสุข เขตดินแดง พร้อมดูระบบประตูระบายน้ำคลองนาซอง ระบุว่า ตอนนี้ไม่ห่วงน้ำท่วม ยังไม่มีรายงานเข้ามา แต่ห่วงการจราจรติดขัดมากกว่า เพราะตกช่วงเลิกงาน

“ตอนนี้ซอยประชาสุขน้ำก็ไม่ท่วม ตอนแรกเป็นห่วงเพราะเป็นจุดเประบาง ก็ดีที่เจ้าหน้าที่ กทม.ออกมาดูปัญหา อย่าอยู่แต่ในสำนักงาน” นายชัชชาติ กล่าว.