สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ว่า จากเหตุเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว เอ็มบราเออร์-135 ประสบเหตุตก กลางทุ่งหญ้าในเขตทางเหนือของกรุงมอสโก ระหว่างเดินทางจากกรุงมอสโก ไปยังเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย

เครื่องบินเล็กตกที่รัสเซีย “หัวหน้าวากเนอร์” หนึ่งในผู้โดยสาร


ขณะที่สำนักงานการบินพลเรือนรัสเซีย (โรซาเวียตเซีย) เปิดเผยว่า จะเป็นผู้นำการสืบสวนสอบสวนหาสาเหตุการตกของเครื่องบินลำนี้ พร้อมทั้งระบุด้วยว่า ผู้โดยสารบนเที่ยวบินรวมถึง นายเยฟเกนี พริโกซิน ผู้นำกองกำลังทหารรับจ้างวากเนอร์ และนายดมิทรี อุตคิน หนึ่งในแกนนำคนสำคัญของวากเนอร์


ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวถึงเรื่องนี้เป็นครั้งแรก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา “แสดงความเสียใจอย่างสูงสุดไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิตทุกคน” ต่อ “โศกนาฏกรรมครั้งนี้” ปูตินกล่าวต่อว่า โดยส่วนตัวรู้จักกับพริโกซินมานานแล้ว เป็นคนมีพรสวรรค์ “แต่ซับซ้อนและทำผิดพลาดร้ายแรงมาแล้วหลายครั้ง” แต่ “สามารถบรรลุผลเสมอ”

เครื่องบินเจ็ตลำหนึ่ง ซึ่งนายเยฟเกนี พริโกซิน ผู้นำกลุ่มวากเนอร์ เป็นหนึ่งในผู้โดยสาร ตกแนวดิ่ง ในภูมิภาคทางเหนือของกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย

เหตุเครื่องบินตกดังกล่าวเกิดขึ้น 2 เดือนพอดี หลังพริโกซินนำนักรบวากเนอร์จำนวนมาก เคลื่อนพลกลับจากยูเครนมายังรัสเซีย เพื่อ “ก่อกบฏทางอาวุธ” โดยมีเป้าหมายคือ กดดันให้มีการเปลี่ยนตัว รมว.กลาโหม และคณะเสนาธิการทหาร ซึ่งเป็นไม้เบื่อไม้เมากันมานาน กระนั้นความตึงเครียดคลี่คลาย ด้วยการที่ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเบลารุส ยื่นมือเข้ามาเจรจา

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายตะวันตกยังคงมีความเคลือบแคลงกับเหตุการณ์นี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่า “ไม่แปลกใจ” แม้ยังไม่ทราบต้นสายปลายเหตุชัดเจน “แต่อะไรก็ตามที่เกิดขึ้นในรัสเซีย ย่อมมีความเชื่อมโยงกับปูตินทางใดทางหนึ่ง”

ส่วนนายมิไคโล โพโดลยัก หนึ่งในที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซลเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับพริโกซิน “คือคำเตือนจากปูติน” ว่า “การไม่ซื่อสัตย์ต้องแลกด้วยชีวิต”.

เครดิตภาพ : AFP