กรณีไม้พะยูงของกลาง 7 ท่อน มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท หายไปจากสำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ อย่างไร้ร่องรอย เมื่อช่วงคืนวันที่ 5 ส.ค. 66 ที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสว่า มีบุคคลของรัฐไม่น้อยกว่า 6 คน เข้าไปเกี่ยวข้องนั้น

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ที่ สำนักงานตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ พล.ต.ต.สุวรรณ์ เชี่ยวนาวินธวัช ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ ได้เปิดความคืบหน้าคดีไม้พะยูงของกลางจำนวน 7 ท่อน มูลค่า 1 ล้านบาท ซึ่งหายไปจากหน้าเสาธง สำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวน สภ.โนนสูง เจ้าของคดี ได้สรุปสำนวนและนำส่ง ป.ป.ช. ไปแล้ว เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 66 ที่ผ่านมา

พล.ต.ต.สุวรรณ์ กล่าวว่า สาเหตุที่พนักงานสอบสวนฯ ต้องนำสำนวนคดีไปที่ ป.ป.ช.จ.กาฬสินธุ์ พิจารณา เนื่องจากคดีนี้เชื่อมโยงถึงคนของรัฐ มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างชัดเจน เบื้องต้นจากการรวบรวมพยานหลักฐาน แจ้งข้อหายักยอกของหลวง 8 เจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยวไม้พะยูงหาย ซึ่งมีทั้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ผู้นำท้องถิ่น และผู้นำหมู่บ้านร่วมกระทำผิด โดยมีพยานหลักฐานชัดเจน ทั้งนี้ ได้รับรายงานจากพนักงานสอบสวน สภ.โนนสูง เจ้าของคดีว่า หลังสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว ได้รวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด ส่งให้กับ ป.ป.ช.กาฬสินธุ์ เพื่อดำเนินการสอบสวนตามขั้นตอนของกฎหมาย เนื่องจากเป็นคดีการกระผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งนี้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ 8 คน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ป่าไม้ 3 คน (ผอ.ศูน์ป่าไม้ฯ และลูกน้องรวม 3 คน) ผู้นำองค์ปกครองส่วนท้องถิ่น และพนักงานรวม 2 คน (นายก อบต.แห่งหนึ่ง และพนักงานขับรถ) เจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งเป็นผู้นำหมู่บ้าน 3 คน กำนันและผู้ใหญ่บ้าน 2 คน พร้อมทั้งแจ้งข้อกล่าวหาในเบื้องต้น เป็นเจ้าพนักงานรัฐมีหน้าที่จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด เบียดบังเอาทรัพย์เป็นของตนหรือทุจริต หรือยอมให้คนอื่นเอาทรัพย์นั้นไป

“สำหรับพฤติกรรม จากการสอบสวนพบว่า มีการนำไม้พะยูงของกลางมาเก็บรักษาไว้ที่หน้าเสาธงสำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ ก็จะมีนายหน้าเข้ามาดูไม้เหมือนกับมีการเปิดประมูล จากนั้นมี 1 ในกลุ่มบุคคลที่กระทำความผิด ได้ขนย้ายไม้ไปจำหน่าย โดยมีพยานหลักฐาน ทั้งการโอนเงิน และเส้นทางการเงิน ภาพบุคคลที่เกี่ยวข้องก่อนเกิดเหตุไม้พะยูงหาย ซึ่งยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้มากกว่านี้ แต่ตำรวจมีพยานหลักฐานทำให้เชื่อได้ว่า มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น ซึ่งหลังจากตำรวจส่งเรื่องไปยัง ป.ป.ช. พิจารณา ขั้นตอนต่อไปทาง ป.ป.ช. จะมีอำนาจสอบสวนตามขั้นตอนกฎหมาย ซึ่งหากพิจารณาแล้วจะสอบสวนเอง หรืออาจจะให้ฝ่ายพนักงานสอบสวน ร่วมสอบสวนด้วยก็ได้ ขึ้นอยู่กับ ป.ป.ช.” พล.ต.ต.สุวรรณ์ กล่าว

แหล่งข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า มูลเหตุของการบุกมาขนไม้พะยูงของกลางออกไปนั้น โดยอ้างกับเจ้าหน้าที่ว่า “นายให้มาเอาไปนั้น” ชนวนต้นเรื่องที่ทำให้ถูกตีแผ่เป็นข่าวใหญ่โต เนื่องจากมีการหักหลังกันเองระหว่างกลุ่ม “นายหน้า” ซื้อไม้พะยูงของกลาง โดย นายหน้า “กลุ่มแรก” มาประมูลไม้ของกลางไป 1.9 แสนบาท แต่พอนายหน้า “กลุ่มสอง” ได้มาเห็นไม้ของกลางท่อนใหญ่มีคุณภาพดีสวยงาม จึงมาขอตัดหน้าซื้อไป 2.9 แสนบาท โดยจ่ายให้ราคาสูงกว่า 1 แสนบาท จากนั้นกลัวว่าจะไม่ได้ไม้พะยูง จึงรีบให้ลูกน้องมาขนไม้ทั้งหมดไปทันที


หลังพอถูกสื่อนำเสนอจนกลายเป็นข่าวใหญ่ “ขโมยไม้พะยูงของกลาง” ถึงบริเวณหน้าสถานที่ราชการ คาดว่าทำให้กลุ่มผู้กระทำความผิด ต้องรีบลักลอบขนไม้พะยูงออกจากไทย ไปทางชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อส่งต่อไปขายให้กับนายทุนจีนเป็นการด่วน.