เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่สร้างข้อถกเถียงไปทั่วทั้งสังคมออนไลน์อย่างร้อนแรงอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก @Raynita Ray Lakkasorn ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “นั่งดูหลานทำข้อสอบป.1 นี่ปี2021แล้ว ทำไมการศึกษาไทยยังมีแต่คำถามแบบนี้ จำใจให้หลานตอบตามที่หลักสูตรบอกว่าถูก แล้วต้องสอนใหม่เอง” ให้เข้าใจความหลากหลาย สมัยนี้ผู้ชายแท้ๆใส่กระโปรงได้มันเป็นเรื่องปกติ จะใส่เป็นแฟชั่นหรือความพึงพอใจ ผู้ชายทุกคนไม่ได้ชอบฟุตบอล ผู้หญิงที่กำยำก็มี และการที่ผู้ชายแต่งหน้า ไม่เห็นจะไม่ใช่เรื่องที่ไม่เหมาะสมตรงไหนเลย กดดูทีละรูปนะ 55555

พร้อมเผยภาพข้อสอบออนไลน์ของหลานระดับชั้น ป.1 ที่ข้อสอบมีการสอบถามเรื่องเพศเข้ามา อาทิ คำถามว่า ใครแต่งตัวไม่เหมาะกับเพสมากที่สุด, ข้อใดคือลักษณะของเพศชาย, คำลงท้ายของเพศชายต้องลงท้ายด้วยคำว่าอะไร, ข้อใดไม่ใช้ลักษณะของเพศหญิง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาวิจารณ์ข้อสอบฉบับนี้กันเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ต่างมองว่าเป็นคำถามที่ยัดเยียดให้เด็กมองแค่โลกนี้มีเพียงเพศหญิงและเพศชายเท่านั้น ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าในยุคสมัยนี้ยังมีแนวคิดเช่นนี้อยู่อีก ขณะที่อีกส่วนมองว่าคุณครู ควรไปทบทวนการใช้ภาษาไทยของตนเองเพิ่มเติม เพราะยังใช้ภาษาไทยไม่ถูกต้อง พร้อมทั้งแท็กเพื่อนเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องดังกล่าวกันเป็นจำนวนมากอีกด้วย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Raynita Ray Lakkasorn