เมื่อวันที่ 25 ส.ค. นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง พร้อมคณะ ประกอบด้วย รองอธิบดีกรมการปกครอง ฝ่ายการทะเบียนและเทคโนโลยีสารสนเทศ นายผล ดำธรรม ผวจ.สระบุรี พร้อมคณะทำงาน มี ผู้อำนวยการอุตสาหกรรมป่าไม้ นายอำเภอแก่งคอย ผู้เชี่ยวชาญคชศาสตร์ 4 คน ได้แก่ นายแก้ว บุตรชาติ นายสมโรจน์ คูกิติเกษม นางพัชราพร คูกิติเกษม และนายภาสพล กนิษฐสุต นายสัตวแพทย์ สิทธิเดช มหาสาวังกูล ที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสัตวแพทย์ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ สัตวแพทย์หญิงกิตติยาภรณ์ เอี่ยมสะอาด สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ ผอ.สำนักบริหารการทะเบียน ผอ.ส่วนการทะเบียนทั่วไป ลงพื้นที่เพื่อ ตรวจสอบลักษณะ พลายเอกชัย ช้างสำคัญเบื้องต้น ที่บ้านเลขที่ 50 หมู่ 3 ต.ห้วยแห้ง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี

โดยมีนายธนบดี พรหมสุข อายุ 38 ปี ประธานกรรมการศูนย์อนุรักษ์ช้าง บริษัท ช้างทองคำ ประเทศไทย จำกัด เจ้าของพลายเอกชัย พร้อมคณะ ผู้บริหาร บริษัทช้างทองคำฯ ให้การต้อนรับ นำคณะตรวจสอบเข้าไปภายในบ้าน เพื่อรับฟังข้อมูล คุณลักษณะสำคัญ 7 ประการหรือไม่ จากพลายเอกชัย เพื่อนำ พลายเอกชัย ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ ซึ่งช้างมีคชลักษณ์ตาม พ.ร.บ.ช้างสำคัญ หรือช้างป่าที่มีคุณลักษณะสำคัญ มาตรา 4 ที่มีคุณลักษณะสำคัญ 7 ประการคือ ตาขาว เพดานขาว เล็บขาว ขนตัวขาว พื้นหนังขาว ขนหางขาว และอนโฆตขาว (อวัยวะเพศ) ครบทั้ง 7 ประการ ที่สำคัญท่านมี 1 รูขุมขนมีขน 2 เส้น บางรูขุมขนมี 3 เส้น ที่พิเศษยิ่งไปกว่านั้น ช้างทั่วไปจะมีรูระบายอากาศที่เพดานเหงือก 2 รู แต่ พ่อพลายเอกชัย จะมีรูระบายเพียง 1 รู เป็นคุณลักษณะพิเศษ

หลังรับฟังการบรรยายสรุปเสร็จแล้ว นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง และคณะทำงาน ได้เข้าตรวจคุณลักษณะช้างสำคัญเบื้องต้น ในตัว พลายเอกชัย ที่กำลังตกมันและถูกล่ามโซ่ไว้ภายในโดมหน้าบ้านพัก โดยมี นายธนบดี และควาญช้าง ผู้ดูแล 3-4 คน คอยอำนวยความสะดวก

นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง เปิดเผยว่า ตามที่ บริษัท ช้างทองคำ (ประเทศไทย) โดยนายธนบดี พรหมสุข ได้มีหนังสือถึงกระทรวงมหาดไทย ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจสอบช้างพลายบุญยง หรือ พลายเอกชัย ว่าเป็นช้างสำคัญ ตามขั้นตอนและระเบียบของทางราชการ กระทรวงมหาดไทย ได้มีคำสั่งแต่งตั้งให้ตนเป็นประธานฯ พร้อมคณะทำงาน ผู้เชี่ยวชาญด้านคชลักษณ์ และผู้เกี่ยวข้องรวม 13 คน ลงพื้นที่เพื่อดำเนินการตรวจสอบดังกล่าว

ผลการตรวจสอบในวันนี้ คณะของเราได้เข้าตรวจสอบอย่างใกล้ชิดเท่าที่ดูได้ โดยบันทึกภาพไว้เพื่อนำกลับไปหารือ ในชั้นนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่า ช้างพลายเอกชัย มีคุณลักษณะ 7 ประการดังกล่าวหรือไม่ ในขั้นตอนนี้เป็นการตรวจสอบเบื้องต้น ซึ่งในครั้งนี้ก็มีผู้เชี่ยวชาญมีประสบการณ์ได้ร่วมคณะมาพิจารณาเบื้องต้นด้วย เราจะให้ความเป็นธรรมตามรูปลักษณ์จริงๆ คชลักษณ์เปรียบเทียบ ส่วนคนตัดสินใจไม่ใช่ตน แต่จะมีคณะทำงาน ซึ่งก็ปรารถนาอยากให้เป็นช้างสำคัญ เรื่องละเอียดอ่อน เป็นเรื่องสำคัญ ต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ ต้องมีคำตอบให้สังคมได้เข้าใจจริงๆ เป็นเรื่องศาสตร์ เป็นองค์ความรู้ต่อไป