เรียกได้ว่ากลายเป็นดราม่าเดือดในโลกออนไลน์กันอย่างต่อเนื่องอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่อินฟลูเอนเซอร์ดัง อย่าง “เบ๊น อาปาเช่” ได้ออกมาเล่าสถานการณ์การเดินทางกลับประเทศไทย ในเส้นทางจากเมืองฟูก๊วก ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งได้เกิดเหตุการณ์กลุ่มผู้โดยสารคนไทยถูกเชิญลงจากเครื่องบิน โดยมีการพูดจาข่มขู่พร้อมแสดงพฤติกรรมไม่สุภาพต่อพนักงานสายการบิน เนื่องจากไม่พอใจที่พนักงานสายการบิน ไม่ช่วยยกกระเป๋า จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงกลุ่มคนไทยดังกล่าวอย่างร้อนแรง
-‘เน็ตไอดอลสาว’ แจงอีกรอบปมยกกระเป๋า ลั่นไม่พอใจน้ำเสียงแอร์ แค่อยากได้น้ำใจ

โดยภายหลัง ชาวเน็ตได้ตามขุด จนมีการคาดว่า สาวต้นเรื่องดังกล่าว คือ “เน็ตไอดอลดัง” ที่มีผู้ติดตามเกือบ 6 แสนคนในเฟซบุ๊ก โดยเธอชี้แจงว่า รู้กฎดีว่าต้องยกเอง แค่รู้สึกแย่กับน้ำเสียงลูกเรือ ที่ทำไปแค่อยากได้น้ำใจ จนภายหลังเธอเจอทัวร์ลงจนต้องลบโพสต์หนี ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ส.ค. แฟนเพจทางด้านการบินชื่อดัง “thaiarmedforce.com” ที่มีผู้ติดตามกว่า 1.3 แสนคน ได้ออกมาแสดงความเห็น พร้อมกับไขข้อสงสัยถึงหน้าที่ของลูกเรือเมื่ออยู่บนเครื่องบิน ว่าอันที่จริงแล้วเขาเหล่านั้นมีหน้าที่อะไรกันแน่? โดยระบุว่า “#แอร์มีไว้ทําไม” แอร์ที่บ้านมีไว้ทำความเย็น แอร์บนเครื่องบินมีไว้ดูแลความปลอดภัย

“ถ้าเกิดเหตุฉุกเฉิน หน้าที่แอร์คือช่วยพวกคุณออกมาอัพ Tiktok สวย ๆ ถ้าไม่ฉุกเฉิน เขามีหน้าที่หาข้าวมาให้กิน แค่นั้นครับ” กระเป๋าพวกคุณเอง ยกเอง ไม่มีใครเป็นคนรับใช้คุณหรือยกให้ ยกเว้นคุณเป็นคนแก่ คนพิการ หรือป่วย เขาสามารถช่วยได้ แต่ต้องแจ้งเขาตั้งแต่ตอนเช็กอิน

โดย ข้อบังคับของคณะกรรมการการบินพลเรือน ฉบับที่ 69 ว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับสัมภาระติดตัวผู้โดยสาร ข้อ 5 บอกว่า ผู้โดยสารมีหน้าที่จัดเก็บสัมภาระติดตัวในห้องโดยสารอากาศยาน และต้องปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าหน้าที่ประจำอากาศยาน เกี่ยวกับการจัดเก็บสัมภาระติดตัวดังกล่าว “Aka กระเป๋าxึง xึงยกเอง ไม่ยกเองผิดกฎ ไม่เชื่อแอร์ผิดกฎ”

เอาจริง ๆ นะ อยากให้สายการบินเข้มงวดกับขนาดกระเป๋าและน้ำหนัก Carry on มาก เพราะกฎข้อนี้ก็กำหนดขนาดกระเป๋าที่อนุญาตให้เอาขึ้นเครื่องด้วย ทุกวันนี้เห็นที่หลายคนเอาขึ้นมาแล้วยังไงก็เกิน 7 กิโล หรือใหญ่เกินไป มันอันตรายผู้โดยสารคนอื่น เครื่องบินตกหลุมอากาศแล้วชั้นเก็บเปิดหล่นลงหัวแล้วตายได้เลย “อยากให้สายการบินใจแข็ง เห็นใครกระเป๋าผิดขนาดควรไล่มันไปโหลดเลยครับ”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @thaiarmedforce.com