หลี่ซูหมิง วัย 36 ปี ตกเป็นผู้ต้องสงสัยข้อหาลงมือประทุษร้ายต่อบุคคลอื่น เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจพบภาพของเขาในคลิปวิดีโอจากกล้องวงจรปิดระหว่างที่เขากำลังฉีดของเหลวบางอย่างเข้าไปที่ช่องใต้ประตูห้องชุดของเพื่อนร่วมอาคารคอนโดมิเนียมออกซ์ฟอร์ดเพลซ ในย่านแทมปา ปาล์มส์ เมืองแทมปา รัฐฟลอริดา หลายครั้ง 

คลิปดังกล่าวเพิ่งมีการนำออกเผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

หลังจากตรวจสอบ เจ้าหน้าที่พบว่าของเหลวที่ถูกฉีดเข้ามาในห้องพักของ อับดุลลาห์ เป็นสารเคมีประเภทนาร์โคติคส์ เมทาโดน และไฮโดรโคโดน

ปกติแล้ว เมทาโดนและไฮโดรโคโดน จะถูกนำมาใช้เป็นยาแก้ปวด ซึ่งมีผลข้างเคียงคือทำให้ปวดท้อง รู้สึกเพลีย อ่อนแรง อาเจียน หายใจลำบาก เจ็บหน้าอก คันตามผิวหนัง ท้องเสีย เห็นภาพหลอนและเป็นลมง่าย

ก่อนหน้านี้ อุมาร์ อับดุลลาห์ คุณพ่อยังหนุ่มซึ่งเป็นเจ้าของห้องที่โดนลอบฉีดสารเคมี เคยได้กลิ่นของสารเคมีในห้องชุดของเขาซึ่งทำให้ลูกวัย 10 เดือนของเขาไม่สบายและอาเจียน เขาจึงตัดสินใจแอบติดกล้องวงจรปิดไว้ที่บริเวณด้านหน้าห้องชุด

ด้านหน่วยดับเพลิงและกู้ภัยเมืองแทมปาเองก็ตอบรับการแจ้งเหตุว่ามีกลิ่นสารเคมีในที่พักของ อับดุลลาห์ หลายครั้ง แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นกลิ่นของอะไร มาจากไหน จนกระทั่งได้คำตอบจากคลิปวิดีโอจากกล้องวงจรปิดที่อับดุลลาห์ติดตั้งไว้

ปรากฏกว่า หลี่ ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านที่อยู่ชั้นล่างของอาคารเดียวกันกับ อับดุลลาห์ เป็นคนนำสารเคมีใส่ไซริงจ์แล้วฉีดเข้ามาในที่พักของเขาผ่านช่องใต้ประตูหน้า โดยก่อนหน้านี้ หลี่ เคยร้องเรียนว่า ครอบครัวของ อับดุลลาห์ ทำเสียงดังรบกวนเขา

รายงานของตำรวจชี้ว่า อับดุลลาห์กับภรรยาและลูกของเขา เคยมีอาการหายใจติดขัดและเกิดอาการระคายเคืองที่ดวงตาและผิวหนังเนื่องจากสูดดมสารเคมีติดต่อกันมาเป็นเวลามากกว่า 1 เดือน นอกจากนี้ ในระหว่างที่สืบสวนเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่ที่สัมผัสสารเคมีก็เกิดอาการระคายเคืองที่ผิวหนังและต้องเข้ารับการรักษาด้วย

หลี่ โดนเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดนตั้งข้อหาคุกคามและประทุษร้ายผู้อื่นโดยเจตนาให้เกิดอันตรายร้ายแรง รวมทั้งมีสารเสพติดในครอบครองและแพร่สารเคมีโดยไม่ได้รับอนุญาต เขายังโดนตั้งข้อหาประทุษร้ายต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากทำให้เจ้าหน้าที่สัมผัสโดนสารเคมีเป็นพิษที่เขาเป็นผู้ฉีดใส่สถานที่

นอกจากนี้ หลี่ ยังโดนสมาคมคอนโดมีเนียมแห่งแทมปาและอาคารออกซ์ฟอร์ดเพลซ ฟ้องร้องด้วย เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2566 โดยอ้างว่า หลี่ ละเมิดสัญญาผู้เช่า เนื่องจากเขาฉีดสารเคมีใส่ที่พักผู้ร่วมอาคาร ทำให้ผู้อยู่อาศัยในอาคารเดียวกันรู้สึกไม่ปลอดภัย โดยเขาจะต้องหยุดการกระทำที่เข้าข่ายล่วงละเมิด ข่มขู่และประทุษร้ายบุคคลอื่น รวมถึงต้องจ่ายค่าเสียหาย 50,000 เหรียญสหรัฐ (ราว 1.75 ล้านบาท) และค่าธรรมเนียมทนายความของสมาคมด้วย

ที่มาและเครดิตภาพ : nbcnews.com