เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกที่ผ่านมา พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี รับแจ้งเหตุทำร้ายร่างกายมีผู้ได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดที่บริเวณชายหาดพัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยารีบไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุนักท่องเที่ยวอยู่ในอาการแตกตื่นตกใจจำนวนมาก บนถนนห่างจากสภ.เมืองพัทยาประมาณ 100 เมตร พบร่างเยาวชนชายอายุ 15 ปี ถูกฟันที่ไหล่ทั้งสองข้าง และแขนขวา มือขวา ข้างกันพบปืนปากกาตกอยู่ 1 กระบอก และสนับมือคาอยู่ที่มือคนเจ็บ ห่างไป 200 เมตร พบเยาวชนชายอีกคนอายุ 17 ปี ถูกยิงเข้าที่ขาซ้าย 2 นัด เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ช่วยเหลือทั้งสองคนนำส่งโรงพยาบาล นอกจากนี้ที่พื้นยังพบอาวุธมีด และสนับมือตกอยู่อีกหลายชิ้น เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

สอบถามชาวบ้านที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงทราบว่าก่อนเกิดเหตุมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมานั่งพักผ่อนที่ชายหาด ระหว่างนั้นสังเกตเห็นกลุ่มวัยรุ่นกลุ่มใหญ่ สวมหมวกกันน็อกอาวุธครบมือเดินลงหาดแล้วก็เกิดเหตุชุลมุนกัน จากนั้นก็ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด ส่วนนักท่องเที่ยวก็พากันแตกตื่นหนีตายคนละทิศละทาง ก่อนจะเห็นวัยรุ่นวิ่งหนีออกมาล้มลงได้รับบาดเจ็บอยู่ริมถนนดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีนักท่องเที่ยวสามารถบันทึกวีดีโอขณะเกิดเหตุไว้ได้เป็นกลุ่มวัยรุ่น 2 กลุ่มใหญ่ วิ่งไล่ตีไล่ฟันกันอย่างป่าเถื่อนราวกับในหนัง ไม่นานเจ้าหน้าที่ตำรวจก็มาระงับเหตุ ส่วนคนก่อเหตุก็แยกย้ายกันหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว

เบื้องต้นพ.ต.อ.ฐนพงศ์ ได้สั่งการให้ชุดสืบสวนลงพื้นที่หาเบาะแสของคนร้าย ซึ่งได้หลักฐานคลิปวิดีโอที่สามารถบันทึกภาพมือปืนไว้ได้อย่างชัดเจน แต่ไม่สามารถนำมาให้สื่อเปิดเผยได้ เพราะกลัวว่าคนร้ายจะไหวตัวแล้วหลบหนีไป ประกอบกับตรวจสอบกล้องวงจรปิดในบริเวณที่เกิดเหตุและตลอดเส้นทางที่หลบหนีไป ซึ่งขณะนี้รู้ตัวผู้ก่อเหตุแล้ว อยู่ระหว่างการติดตามตัวมาดำเนินคดีทางกฎหมายหมายต่อไป

ส่วนสาเหตุของการทะเละวิวาทกันนั้นเกิดจากกลุ่มวัยรุ่นทั้งสองกลุ่มเคยมีปัญหากัน จากการมองหน้าไม่พอใจก่อนจะมาเจอกันที่ชายหาดพัทยาแล้วยกพวกไล่ทำร้ายกันจนมีผู้บาดเจ็บดังกล่าว