หลังจากที่ “น้าหลิ่ม” วิรุฬห์ วิเชียรวัฒนชัย กองเชียร์รุ่นเก๋า ไลฟ์วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ในสนามกีฬากลาง จ.ระยอง ระหว่างเชียร์เกมชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี เมื่อ 26 ส.ค. โดย น้าหลิ่ม ตำหนิ ในข้อที่ว่า ถูกห้ามกางธงชาติไทย อ้างว่ากฎของสหพันธ์ฟุตบอลแห่งอาเซียน(เอเอฟเอฟ) ซึ่งกฎนี้เข้าใจได้ แต่จากที่ได้ไปเชียร์บอลกว่า 20 ประเทศ ไม่ว่าที่ไหน จะอนุโลมให้กางได้ในช่วงร้องเพลงชาติไทย และตอนยิงประตู

อ่านข่าว : ประเทศอื่นยังให้กาง! ‘น้าหลิ่ม’ เดือด จวกยับ ห้ามกางธงชาติไทยบนแผ่นดินไทย

จากนั้น สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย โพสต์ชี้แจง ในเฟซบุ๊ก FA Thailand ใจความว่า เป็นกฎของ เอเอฟเอฟ เพราะสิทธิ์แข่งขันเป็นของ เอเอฟเอฟ เพิ่งบังคับระงับอุปกรณ์เชียร์ขนาดใหญ่อย่างเคร่งครัด

ข้อความทั้งหมดระบุว่า

ฝ่ายจัดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียนชี้แจงเรื่อง​ การนำอุปกรณ์เชียร์ (ธง)​ เข้าสนามแข่งขัน
…………….
ตามที่เกิดกระแสข่าวในสื่อออนไลน์​ เรื่องการห้ามนำธงชาติไทย​ เข้าสนามแข่งขัน​ฟุตบอล AFF U23 Championship 2023 Rayong, Thailand​ เมื่อวันที่​ 26​ สิงหาคม​ ที่ผ่านมา​ นั้น
ฝ่ายจัดการแข่งขันขอเรียนชี้แจง​ ดังนี้​ ฝ่ายจัดการแข่งขันต้องขอขอบคุณแฟนบอลทุกคนที่ติดตามเชียร์และให้กำลังใจนักกีฬาทีมชาติไทย​ และนักกีฬาทุกชาติที่เข้าร่วมแข่งขัน​ตลอดทัวร์​นาเมนต์​ และเข้าใจถึงความต้องการของแฟนบอลที่ต้องการสร้างบรรยากาศในการเชียร์​ เพื่อกระตุ้น​ ปลุกเร้า​ นักกีฬา​ ตลอดการแข่งขัน​ แต่เนื่องจากสิทธิ​ในการดูแลควบคุมการจัดการแข่งขัน​ฟุตบอลรายการ​ AFF U23 Championship 2023 Rayong, Thailand​ เป็นของ​ สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน (AFF) ที่เพิ่งมีการบังคับใช้การระงับอุปกรณ์เชียร์ขนาดใหญ่เข้าสนามอย่างเคร่งครัด หลังจากมีเหตุการณ์ในรายการเอเอฟเอฟครั้งที่ผ่านมา

คณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ได้ดำเนินการจัดการแข่งขัน​ ตามข้อปฏิบัติสำหรับการเข้าชมการแข่งขันและมีการประกาศข้อกำหนดสำหรับการเข้าชม​ ให้แฟนบอลทราบแล้วตั้งแต่เริ่มทัวร์​นาเมนต์​

โดยมีระเบียบที่กำหนดเรื่องของขนาดธงที่สามารถนำเข้าสู่สนาม ในข้อ​ 1.3 ห้ามนำธงที่มีขนาดใหญ่เกิน 2×3 เมตร เข้าสนามแข่งขัน

และ​ข้อ​ 1.4 ห้ามนำด้ามธงที่ทำจากวัสดุแข็ง เช่น เหล็ก,อลูมิเนียม,ท่อ PVC ,ไม้ และ/หรือมีความยาวเกิน 1 เมตร เข้าสนามแข่งขัน

รวมถึงข้อ​ 1.5 ห้ามนำธงที่มีข้อความที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ,การเมือง, ข้อความที่เป็นการดูหมิ่น สร้างความแตกแยก ยั่วยุผู้อื่นเข้าสนามแข่งขัน

สำหรับข้อกำหนดดังกล่าวฝ่ายจัดการแข่งขันได้แจ้งให้แฟนบอลทราบ​ทุกนัด ทั้งก่อน ระหว่างการแข่งขัน และติดที่จุดขายตั๋วทั้ง 2 สนาม​ซึ่งข้อกำหนดดังกล่าวสอดคล้องกับข้อกำหนด Stadium Code Of Conduct ในการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก​ที่กำหนดห้ามนำธงที่มีขนาดใหญ่เกิน 2 x 1.5 เมตร​เข้าสนามแข่งขัน

ทั้งนี้​ ฝ่ายจัดการแข่งขันจึงมีความจำเป็นที่จะต้องจัดการแข่งขันภายใต้ข้อกำหนดของ​เอเอฟเอฟอย่างเคร่งครัด​ และขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น​ มา​ ณ​ ที่นี้ด้วย​