เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์แม่น้ำป่าสักที่เอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมชุมชนสองฝั่งของแม่น้ำป่าสักพื้นที่เศรษฐกิจในเขตเทศบาลเมืองหล่มสัก และเทศบาลตำบลตาลเดี่ยว ที่เชื่อมต่อกันในตัว อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ระดับน้ำเริ่มลดลงเกือบเข้าสู่สภาวะปกติหลังฝนหยุดตก และไม่มีน้ำจากอำเภอหล่มเก่าไหลมาสมทบ ทำให้ประชาชนเริ่มออกมาทำความสะอาดบ้านเรือน อาคารร้านค้า เนื่องจากถูกน้ำท่วมมานานถึง 2-3 วัน

ขณะที่มวลน้ำก้อนใหญ่ที่ไหลมาจากในเขตเทศบาลเมืองหล่มสัก ไหลเข้าท่วมพื้นที่หลายหมู่บ้านในตำบลทางตอนล่างของอำเภอหล่มสัก ชาวบ้านต้องนำกระสอบทรายมาทำแนวกั้นที่ริมแม่น้ำป่าสัก ไม่ให้เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือน และพื้นที่ทางการเกษตร โดยเฉพาะนาข้าวที่กำลังออกรวง ก่อนจะไหลเข้าสู่ในตัวอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ คาดว่าจะไหลมาถึงช่วงค่ำวันนี้

เพชรบูรณ์น่าห่วง วิกฤติมวลน้ำไหลบ่าสมทบ “หล่มสัก”จ่อจมบาดาล

ล่าสุดทางป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้รายงานถึงสถานการณ์พื้นที่ประสบอุทกภัยของจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งขณะนี้มีพื้นที่ที่ประสบภัยน้ำท่วม รวม 2 อำเภอ 10 ตำบล 2 เทศบาล 51 หมู่บ้าน 9 ชุมชน ประชาชนได้รับผลกระทบ 2,406 หลังคาเรือน มีผู้เสียชีวิต 1 ราย โดยอำเภอหล่มเก่า เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 3 ตำบล คือ ต.ตาดกลอย ต.หล่มเก่า และ ต.นาแซง รวม 8 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 406 หลังคาเรือน อำเภอหล่มสัก เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 7 ตำบล กับ 2 เทศบาล คือ ต.สักหลง ต.ท่าอิบุญ ต.ห้วยไร่ ต.หนองไขว่ ต.ฝายนาแซง ต.วัดป่า ต.หนองสว่าง เทศบาลตำบลตาลเดี่ยว และเทศบาลเมืองหล่มสัก รวม 43 หมู่บ้าน 9 ชุมชน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 2,000 หลังคาเรือน

ส่วนสถานการณ์น้ำเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว แต่ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักยังคงสูงอยู่ยังต้องเฝ้าอิทธิพลพายุโกนเซิน ขณะที่ในเขตตัวเมืองเพชรบูรณ์ แหล่งเศรษฐกิจ มีแม่น้ำป่าสักไหลผ่านใจกลางเมือง ระดับน้ำในแม่น้ำมีระดับเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ คาดว่ามวลน้ำก้อนใหญ่จาก อ.หล่มสัก จะไหลมาถึงตัวเมืองเพชรบูรณ์ในช่วงค่ำของวันนี้ (13 ก.ย.)