หลังจาก “ลิซ่า แบล็กพิงก์” หรือ ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล ปล่อยผลงานเดบิวต์โซโล่อัลบั้มชุดแรกกับซิงเกิ้ลเดี่ยวแรก ชื่อเพลง “LALISA” ออกมาสู่สายตาจนยอดวิวถล่มทลาย ความน่าสนใจไม่เพียงแต่บทเพลง ท่าเต้นสะท้านโลกของลิซ่า เท่านั้น สิ่งที่เป็นแม่เหล็กดึงดูดสายตาคือ เครื่องแต่งกายชุดไทยและรัดเกล้ายอดที่เธอใส่ ปรากฏโฉมอยู่หน้าฉากหลังเป็นปราสาทหินพนมรุ้ง ทำให้คนส่วนใหญ่เทความสนใจหาคำตอบว่า ใครเป็นผู้ออกแบบครั้งนี้

เมื่อทุกอย่างถูกเฉลยคำตอบว่า การสร้างสรรค์ เครื่องแต่งกายชุดไทยที่ ลิซ่า แบล็กพิงก์ ใส่ จนทำให้คนไทยและคนต่างชาติร้องว้าว !!! ประทับใจมาก นั้นมาจากความคิดสร้างสรรค์ ของดีไซเนอร์ไทย “อาซาว่า” นำโดย คุณหมู-พลพัฒน์ อัศวะประภา ดีไซเนอร์และผู้ก่อตั้งอาซาว่า กรุ๊ป คุณผักกาด-ประภากาศ อังศุสิงห์ แห่งแบรนด์ Hook’S by PRAPAKAS ออกแบบเครื่องประดับหัวรัดเกล้ายอด ผลงานการสร้างสรรค์ของแบรนด์ครีเอทีฟ และ เครื่องประดับหูดอกไม้ทองกับสังวาลย์ ผลงานการออกแบบของ คุณเอก-ศรัณญ อยู่คงดี จากแบรนด์ SARRAN

พลพัฒน์ อัศวะประภา เล่าถึงที่มาของการทำงาน ว่า ได้รับการติดต่อจาก YG Entertainment ว่าอยากที่จะ collaborate (คอลลาโบเรท) ร่วมกับอาซาว่าในการทำชุดจากผ้าไทยให้กับศิลปินในสังกัด การทำงานทุกอย่างเป็นความลับทั้งหมด และเป็นการทำงานทางไกล ด้วยระยะเวลาที่จำกัด ทำให้ต้องมีความชัดเจนและความละเอียดในเรื่องของโจทย์การทำงาน ทั้งนี้ต้องบอกว่าทาง YG มีความเป็นโปรเฟสชั่น แนลสูงมาก ถึงจะให้โจทย์ แต่ให้อิสระในการตีโจทย์นั้นอย่างที่ควรจะเป็น เข้าใจว่าเขาต้องการความเป็นไทยที่ชัดเจนและมีความเป็นเทรดดิชั่นนอลค่อนข้างสูง จึงออกมาเป็นผลงานอย่างที่ได้มีโอกาสเห็นกัน

ประภากาศ อังศุสิงห์ แห่งแบรนด์ Hook’S by PRAPAKAS เล่าถึงที่มาของการออกแบบ เครื่องหัว “รัดเกล้ายอดร่วมสมัย” ว่า เป็นรัดเกล้ายอดที่มีอยู่ในคลังของแบรนด์ Hook’S by PRAPAKAS จากงานแสดงในอดีต เมื่อได้รับการติดต่อจาก คุณหมู-พลพัฒน์
อัศวะประภา
ให้นำเครื่องประดับไปแมตช์เข้ากับชุดผ้าไหมไทย ที่กำลังเลือกว่าจะเป็นโครงโมเดิร์น หรือเทียบเคียงกับรัดเกล้ายอด
จริง เมื่อทางคุณหมูเลือกโครงนี้ออกมาจึงปรับแต่งเพิ่มเติม โดยรัดเกล้ายอดชิ้นนี้ใช้ทองเหลืองทำเป็นวัสดุหลัก ตกแต่งด้วยวัสดุอื่น ๆ เพื่อให้ดูร่วมสมัยขึ้น

ศรัณญ อยู่คงดี จากแบรนด์ SARRAN ผู้ออก แบบเครื่องประดับหู ดอกไม้ทองกับสังวาลย์ เล่าว่า ทาง คุณหมู-พลพัฒน์ อัศวะประภา สอบถามว่า มีวิธีที่จะทำให้เครื่องประดับ สำเร็จภายในระยะเวลา 7 วันไหม ตอนแรกไม่ทราบว่า เป็นนักร้องท่านใด เมื่อทราบว่าเป็นลิซ่า โจทย์ความคิดทั้งหมดสื่อสารความเป็นไทย ในรูปแบบร่วมสมัยและไลฟ์สไตล์ความเป็นลิซ่าในมุมมองของเรา ส่วนตัวมองว่าดอกไม้สื่อสารความเป็นผู้หญิงได้ดี โดยเฉพาะผู้หญิงไทย การใช้ดอกไม้เหน็บบริเวณศีรษะหรือหู มักพบเห็นได้ทั่วไป

คุณเอกเล่าต่อว่า งานที่ออกแบบ “ฟลาวเวอร์ ออฟ ลิซ่า” เป็นงานออกแบบให้สอดคล้องกับชุดไทยประยุกต์และรัดเกล้ายอด ได้นำกลิ่นอายของวัฒนธรรมไทยมาใช้เป็นใช้ “ดอกพุดซ้อน” สื่อถึงความแข็งแรงสมบูรณ์และความเจริญมั่นคง ตามแบบความเชื่อของไทย และ ออกแบบให้ช่อดอกไม้กำลังเจริญเติบโตอย่างไม่รู้จบสิ้น ส่วนสร้อยสังวาลย์ ตีความมาจาก “ดอกโป๊ยเซียน” ดอกไม้ที่มีความหมายถึง โชค

คุณเอกเล่าถึงการสร้างสรรค์ชิ้นงานว่า ลองเอากรรเจียกเครื่องประดับคล้องบริเวณหู และใช้ดอกไม้เข้ามาช่วยดอกไม้ตัวนี้เลือกดอกพุดซ้อนเข้ามาสื่อสาร นอกเหนือจากนั้นยังมีสร้อยสังวาลย์ แหวนและเครื่องประดับอื่น ๆ โดยส่งไปให้เลือกสวมใส่รวม 9 ชิ้น วัสดุที่ใช้เป็นซิกเนเจอร์ของแบรนด์ทั้งหมด งานทองเหลืองตีด้วยมือทั้งหมด เอามาขึ้นรูป ใช้วัสดุเทียบเคียงเหมือนผ้า คุณสมบัติมีน้ำหนักเบาและสามารถอัดขึ้นรูปได้ด้วยความร้อน ด้วยความที่จิวเวลลี่ส่วนใหญ่เป็นสีทอง จึงสร้างจุดเด่นด้วยสีขาวในส่วนของกลีบดอกไม้ โดยใช้งานผ้ามาเป็นองค์ประกอบ”

อาภรณ์สวยบนเรือนกาย ‘ลิซ่า แบล็กพิงก์

ชุดเสื้อไหล่เดี่ยวแต่งเคปยาว กระโปรงสั้นจับเดรปผ้าไหมสีเหลืองทองตัดเย็บจากผ้าไหมยกลำพูนลายพานจักรพรรดิยกทอง ประดับด้วยคริสตัลจากสวารอฟสกี้ ปักด้วยมืออย่างประณีตโดย “อาซาว่า” เลือก ถ่ายทอดกลิ่นอายของความเป็นไทย ผ่านการหยิบเอาโครงชุดที่ดัดแปลงมาจากการห่มผ้าสไบการนุ่งผ้าซิ่น และการจับจีบมาดัดแปลงให้มีความร่วมสมัยมากยิ่งขึ้น ผนวกกับซิกเนเจอร์ในแบบฉบับอาซาว่า เพื่อเน้นสรีระและคาแรกเตอร์ที่โดดเด่นของลิซ่า จนเป็นชุดที่เรียบหรูและสะท้อนถึงความเป็นไทยได้อย่างลงตัว.