เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ราชกิจจาเผยแพร่คำสั่ง โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี 2566 จำนวน 762 ตำแหน่ง โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษาการนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ โดยในส่วนของตำแหน่งผู้บัญชาการเหล่าทัพชุดใหญ่ มีประวัติดังนี้

โดยกองทัพไทย พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 24 ก่อนจะไปสอบเข้าโรงเรียนทหารบกที่เวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา หรือนายร้อย VMI (Virginia Military Institute)  เคยดำรงผู้บังคับกองพันและผู้บังคับการกรม ร.11 รอ.ก่อนเป็น ผบ.พล.1 รอ. คุมกำลังรบกองทัพภาคที่ 1 และเป็นทหารคอแดงใน ฉก.ทอ.รอ.904 แล้วขึ้นรองแม่ทัพภาคที่ 1 รองเสนาธิการทหารบก หัวหน้าคณะนายทหารฝ่ายเสธ.ประจำ ผบ.ทบ.  ก่อนจะย้ายไปกองบัญชาการกองทัพไทย โดยดำรงตำแหน่ง รองผบ.ทสส. ซึ่งถือเป็นทหารคอแดงคนที่2 ก่อนที่จะดำรงตำแหน่งผบ.ทสส.

ขณะที่กองทัพบก พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 23 นักเรียนนายร้อย จปร.รุ่นที่ 34 ซึ่งถือเป็นผู้บัญชาการทหารบกคอแดง คนที่ 3 ที่ต้องทำหน้าที่ ผบ.ฉก.ทม.รอ.904 เคยเติบโตมาจากหน่วย ร.21.รอ. เป็นเป็นทั้งผู้บังคับกองพันผู้บังคับการกรม แล้วไปเป็น ผบ.พล.ร 2 รอ. แม่ทัพภาคที่ 1 ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และรองผบ.ทบ.ก่อนที่จะมารับตำแหน่งผบ.ทบ.

ส่วนกองทัพเรือ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ(ผบ.ทร.)  เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 23 เคยดำลงตำแหน่งสำคัญภายในกองทัพเรือ อาทิ ผู้บังคับการเรือหลวง ปิ่นเกล้า, ช่วยทูตฝ่ายทหารเรือ ประจํากรุงแคนเบอร์ร่าออสเตรเลีย และรักษาราชการแทนผู้บัญชาการทหารเรือ ประจำกรุงเวลลิงตัน นิวซีแลนด์, นายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บัญชาการทหารเรือ, ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน กรมยุทธการทหารเรือ, เจ้ากรมการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศทหารเรือ และเป็นผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ในช่วงเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง จึงคาดว่า จะมาทำหน้าที่ในการสานต่อการกู้เรือ และผลักดันโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ก่อนที่จะมารับตำแหน่งผบ.ทร.

ขณะที่กองทัพอากาศ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ(ผบ.ทอ.) เป็นนักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 24 นายเรืออากาศ รุ่นที่ 31

เคยเป็นนักบินขับไล่หลายแบบ อาทิ F-5E/F Tiger shark, F-16A/B Fighting Falcon และJAS-39C Gripen นอกจากนี้ ยังเคยดำรงตำแหน่งผู้บังคับการกองบิน 7 (Gripen) สุราษฎร์ธานี, ผู้ช่วยทูตไทยประจำกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร, รองเจ้ากรมยุทธการทหารอากาศ, เจ้ากรมข่าวทหารอากาศ, เสนาธิการทหารอากาศ และผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านยุทธการ และเคยมีส่วนในการประสานโครงการจัดหาเครื่องขับไล่ F-35 ก่อนมารับตำแหน่ง ผบ.ทอ.