เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 31 ส.ค. นายอมรวัฒน์ โสบกระโทก นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบลูกช้างป่านอนซมอยู่ภายในไร่มันสำปะหลังของชาวบ้าน บริเวณท้ายหมู่บ้านซับสะเดา หมู่ 11 ห่างจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ประมาณ 3 กิโลเมตร จึงประสานไปยังเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทับลานที่ 12 และปศุสัตว์อำเภอ เข้าทำการตรวจสอบ

โดยจุดดังกล่าว เป็นแปลงมันสำปะหลังของชาวบ้านที่กำลังเก็บเกี่ยวผลผลิต พบช้างป่า เพศผู้ อายุประมาณ 1 ปีเศษ น้ำหนักประมาณ 500 กิโลกรัม นอนอยู่กลางไร่มันสำปะหลัง ดิ้นรนด้วยความทรมาน แม้จะพยายามลุกแต่ก็ไม่สามารถลุกขึ้นได้ โดยรอบบริเวณพบร่องรอยการเดินเหยียบย่ำและกัดกินหัวมันสำปะหลังกระจัดกระจาย

จากการสังเกตสภาพร่างกายเบื้องต้น ไม่พบว่ามีบาดแผล ต้องรอพลิกตัวตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงประสานไปยังทางสัตวแพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 นครราชสีมา ให้มาดูอาการ และรักษาเป็นการเร่งด่วน คาดว่าทีมสัตวแพทย์จะเดินทางมาถึงในช่วงเที่ยงวันนี้ ส่วนสาเหตุที่ช้างมีอาการดังกล่าว ต้องรอผลวินิจฉัยจากทางสัตวแพทย์ก่อนดำเนินการต่อไป