สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 6 ก.ค.ว่า สืบเนื่องจากเหตุการณ์เครื่องบินลำเลียงทางทหาร ซี-130 ของกองทัพฟิลิปปินส์ ตกที่เขตเมืองปาติกัล ในจังหวัดซูลู ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภูมิภาคปกครองตนเองบังซาโมโร บนเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 52 ราย แบ่งเป็นทหาร 49 นาย และผู้เสียชีวิตอีก 3 ราย เป็นประชาชนซึ่งอยู่ในบริเวณนั้น และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 53 คน แบ่งเป็นทหาร 49 นาย และประชาชน 4 คน 
พล.อ.ซิริล​ลิโต โซเบจานา ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมของฟิลิปปินส์ กล่าวเมื่อวันจันทร์ ว่าเจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถเก็บกู้กล่องบันทึกข้อมูลการบิน หรือกล่องดำของเครื่องบินลำที่ประสบเหตุได้แล้ว และกล่าวถึงนักบินผู้ควบคุมเครื่องบินลำดังกล่าวซึ่งเสียชีวิตในที่เกิดเหตุด้วย ว่า "มากประสบการณ์" 
ขณะที่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ซึ่งเดินทางไปรับศพผู้เสียชีวิตทั้งหมดด้วยตัวเอง ที่ศูนย์บัญชาการมินดาเนาตะวันตก ในเมืองแซมโบอังกา บนเกาะมินดาเนา กล่าวว่า รัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวของผู้เสียชีวิตทุกราย "ในระดับสูงสุด" โดยจะเน้นการส่งเสียด้านการศึกษาให้แก่บุตรหลานของผู้เสียชีวิต จนกว่าจะสำเร็จการศึกษาในระดับสูงสุดตามความประสงค์

นอกจากนี้ ผู้นำฟิลิปปินส์ยังได้เดินทางไปเยี่ยมเยียนผู้ได้รับบาดเจ็บทุกคน และมอบเหรียญเชิดชูเกียรติให้แก่ทหารผู้รอดชีวิต พร้อมทั้งให้คำมั่นเรื่องการช่วยเหลืออย่างเต็มกำลังที่สุด ครอบคลุมผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งที่เป็นทหาร และพลเรือน
สำหรับเหตุการณ์เครื่องบินตกครั้งนี้ ถือเป็นโศกนาฏกรรมทางอากาศครั้งร้ายแรงที่สุด ในประวัติศาสตร์ของกองทัพฟิลิปปินส์ นับตั้งแต่เกิดเหตุเครื่องบินลำเลียงทางทหารตกในทุ่งนา ทางตอนเหนือของกรุงมะนิลา เมื่อปี 2514 คร่าชีวิตทหารฟิลิปปินส์ 40 นาย.

เครดิตภาพ : REUTERS, AP