จากกรณี น.ส.เอ (นามสมมุติ) นักเรียนหญิงชั้น ม.6 โรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งย่านดอนเมือง ก่อนเหตุบุกเดี่ยวชิงทองในร้านทอง “เยาวราชกรุงเทพ” ชั้น 1 ห้างบิ๊กซี ถนนรัตนาธิเบศร์ ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี กวาดทองรูปพรรณกว่า 30 บาท แต่ระหว่างหลบหนีถูกพลเมืองดีขัดขาจนล้มลง สุดท้ายไม่รอดโดนจับกุมตัวไว้ได้ พร้อมสารภาพที่ก่อเหตุเพราะลงทุนออมเงินทางออนไลน์แล้วถูกโกงจนเป็นหนี้กว่า 50,000 บาท ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น

นร.สาวชิงทองรับใช้เงินประกันชีวิตพ่อ ลงทุนเล่นแชร์ออมเงินออนไลน์แต่ถูกโกงหมดตั
เอาผิด2ข้อหานร.สาวชิงทอง แฉเปลี่ยนชุดในห้างก่อนลงมือ จ่อส่งฟ้องวันนี้

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ ได้ตรวจสอบพบว่า พลเมืองดีที่ช่วยขัดขา น.ส.เอ จนล้มลงหลังก่อเหตุ จนสามารถช่วยกันจับกุมคนร้ายเอาไว้ได้นั้น คือ นายสมปอง สนนาค อายุ 59 ปี หรือ “เล็ก ไทยโพสต์” ช่างภาพหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ซึ่งเจ้าตัวได้โพสต์ภาพเหตุการณ์ดังกล่าว ลงเฟซบุ๊กส่วนตัวไว้เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (12 ก.ย.) ที่ผ่านมา พร้อมระบุข้อความว่า

“วันนี้ได้ช่วยเหลือสังคมมีการปล้นร้านทองในบิ๊กซี ย่านรัตนาธิเบศร์ พี่ก็ถ่ายรูปไว้ตั้งแต่มันยืนปล้น จนมันวิ่งหนีมาทางพี่พอ พี่ก็เลย ขัดขาจนมันล้มแล้วมีคนมาช่วยพี่ก็ตะโกนว่าจับเขาไว้ด้วยเขาปล้นร้านทองมา และพอดีพี่ตำรวจอยู่ใกล้เลยมาจับตัวได้โดยละม่อม แต่ด้วยว่าเขาเป็นเยาวชนเลยถ่ายภาพแบบไม่เห็นหน้า ใจนึงก็สงสารน้องเขานะ เพิ่งอายุ 17 ปีทำไมคิดสั้นจัง หรือไม่มีทางออกก็ไม่อาจรู้ได้ครับ”

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถาม นายสมปอง เพื่อสอบถามถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ก็ได้รับคำตอบว่า เมื่อวานนี้ (12 ก.ย.) เป็นวันหยุด ตนจึงเดินทางมาที่ห้างบิ๊กซี รัตนาธิเบศร์ เพื่อมาหาซื้ออาหารรับประทาน ระหว่างที่ยืนพูดคุยกับแม่ค้าผลไม้เจ้าประจำอยู่นั้น เห็นสามีภรรยาคู่หนึ่งที่เพิ่งเดินออกมาจากร้านทอง เดินมาบอกตนว่า สงสัยจะเกิดเหตุจี้ชิงทรัพย์ร้านทอง เนื่องจากคนร้ายได้ชักมีดข่มขู่พนักงานอยู่หน้าเคาน์เตอร์ จากนั้นตนก็เดินมานั่งที่โต๊ะอาหาร ตรงที่ภาพวงจรปิดจับภาพได้ เพื่อถ่ายภาพพฤติกรรมคนร้ายขณะที่กำลังลงมือก่อเหตุ

นายสมปอง กล่าวต่อว่า ตอนแรกยังไม่ทราบเลยว่าคนร้ายเป็นเด็กผู้หญิง ซึ่งหลังจากคนร้ายก่อเหตุเสร็จ ก็รีบวิ่งผ่านมาตรงจุดที่ตนนั่งอยู่ เลยตัดสินใจยื่นขาออกไปขัดขาให้คนร้ายเสียหลักล้มลง จากนั้นแม่บ้าน และพนักงานร้านทองก็ช่วยกันเข้าจับตัวเอาไว้ได้ ถึงได้รู้ว่า คนร้ายเป็นแค่เด็กนักเรียนหญิงอายุเพียง 17 ปีเท่านั้น ตอนล้มลงไป ตนก็กลัวว่า มีดจะเสียบเข้าท้องเหมือนกัน แต่โชคดีที่มีดหลุดมือไปตอนล้ม

นายสมปอง ยังกล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า อยากฝากให้ผู้ปกครองดูแลลูกหลานให้ทั่วถึง เป็นที่ปรึกษาปัญหาต่างๆ เพราะบางคนเวลาลูกหลานมีปัญหา จะปรึกษาก็ดุด่าว่ากล่าวแล้ว ทำให้ลูกหลานไม่กล้าเข้าหา หรือปรึกษาปัญหาต่างๆ ขณะเดียวกันอยากให้ตำรวจ ช่วยจับกุมกวาดล้างพวกเว็บพนันออนไลน์ หรือ มิจฉาชีพที่หลอกลงทุนออมเงินออนไลน์ ตามที่น้องนักเรียนหญิงก่อเหตุระบุไว้ว่า ถูกหลอกจนหมดตัว