สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 13 ก.ย.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามรายงานว่า เฉพาะเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา บุคลากรการแพทย์ร่วมกันฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เกือบ 1 ล้านโด๊ส ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ซึ่งอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่เดือน​ ก.ค.ที่ผ่านมา แต่ยังไม่เข้มงวดเท่าที่เมืองโฮจิมินห์
ขณะที่ประมาณ 80% ของประชากรผู้ใหญ่ในพื้นที่ประมาณ 5.7 ล้านคน ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม และสำนักงานเทศบาลกรุงฮานอยต้องการให้สถิติเพิ่มขึ้นเป็น "ครบ 100%" ภายในช่วงสุดสัปดาห์นี้ 
อนึ่ง เพื่อกระตุ้นให้การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เป็นไปด้วยความรวดเร็วขึ้น รัฐบาลเวียดนามใช้สูตรฉีดวัคซีนไขว้สองสูตร ได้แก่ การฉีดวัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค ซึ่งพัฒนาโดยใช้เทคโนโลยีเอ็มอาร์เอ็นเอ เป็นเข็มที่สอง ให้กับผู้ที่ก่อนหน้านั้นประมาณ 8-12 สัปดาห์ ได้รับวัคซีนเข็มแรกของแอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด ซึ่งพัฒนาโดยใช้เทคโนโลยีไวรัล เวกเตอร์ 
นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามยังประกาศการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบเอ็มอาร์เอ็นเอ ร่วมกันสองแบบ คือ ผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกของโมเดอร์นา อาจได้รับวัคซีนเข็มที่สองเป็นของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค เนื่องจากโมเดอร์นาไม่สามารถจัดส่งวัคซีนได้ตามกำหนดการ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES