เรียกได้ว่าทำเอาโลกออนไลน์ถึงกับดุเดือดอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ร้านอาหารชื่อดัง ได้ออกมาแจ้งระบุว่า จดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญากับเมนูปังชา จนกลายเป็นกระแสวิจารณ์กันเป็นอย่างมาก แถมยังมีการยื่นโนติสไปถึงร้านที่ใช้คำว่า “ปังชา” อีก 2 ร้าน โดยร้านแรกเรียก 102 ล้านบาท ส่วนอีกร้านถูกเรียก 7 แสนบาท โดยภายหลังทาง “คุณแก้ม” เจ้าของร้านปังชา ได้ออกมาขอโทษ พร้อมระบุว่าใครๆ ก็สามารถใช้คำว่าปังชาได้ จนกลายเป็นกระแสวิจารณ์กันเป็นอย่างมาก ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น
-เปิดใจ! ‘เจ้าของปังชา’ ลั่นกราบขอโทษ รับสื่อสารพลาดวอนทุกคนให้โอกาส

แต่ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ก.ย. เรื่องราวดราม่าดังกล่าว กลับถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงอีกครั้ง เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก @Nuk Sae-iao หรือคุณนุ๊ก เจ้าของร้าน “ตั้งใจชง” อยู่ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้ออกมาเปิดเผยว่า เธอถูกโนติสจากสำนักงานกฎหมายของร้าน “ปังชาคาเฟ่” ส่งมาเมื่อ 28 เมษายน 2566 โดยระบุว่า “เดี๋ยวจะหาว่าตกเทรน ร้านนุ๊กก็โดน เบาๆ 2 ล้านเอ๊งงงง … เปลี่ยนถ้วยแทบไม่ทัน เขาไม่ให้ใช้ถ้วยเหมือนเขา ที่ซื้อจากจตุจักรมาเมื่อ 10 ปีที่แล้ว”

นอกจากนี้ คุณนุ๊ก ยังได้เผยกับแฟนเพจเฟซบุ๊ก “หมายจับกับบรรจง” ของนายบรรจง ชีวมงคลกานต์ ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ซึ่งได้เผยรายละเอียดของเอกสารดังกล่าวนั้น ระบุห้ามใช้ถ้วยไอศกรีม ถ้วยน้ำแข็งไส ตามภาพดังกล่าว ทั้งใช้ในร้านและถ่ายภาพโปรโมตลงช่องทางต่างๆ และให้ลบออกให้หมด “โดยท้ายจดหมายระบุว่า หากยังคงฝ่าฝืนจะเรียกค่าเสียหาย 2 ล้านบาท”

คุณนุ๊กบอกว่าเธอซื้อถ้วยดังกล่าวจากตลาดจตุจักร มาประมาณ 10 ปีแล้ว มีอยู่ประมาณ 1 โหล ก็ใช้ใส่เป็นภาชนะถ่ายภาพบิงซู น้ำแข็งไส ใช้ในร้าน แล้วมีหลายๆ เพจที่มารีวิวร้าน ก็ใช้ถ้วยดังกล่าวถ่ายภาพลงโปรโมตเพจต่างๆ ภายหลังได้รับหนังสือแจ้งว่าละเมิด “สิทธิบัตรออกแบบผลิตภัณฑ์” ของร้านปังชาคาเฟ่ ก็ตกใจรีบดำเนินการหยุดใช้ทันที กลัวจะโดนเรียกค่าเสียหาย 2 ล้านบาท

ตอนนี้พอมีข่าวเรื่อง “ปังชา” เธอจึงสงสัยว่า กรณีเธอเข้าข่ายผิดอย่างที่ทนายความส่งหนังสือมาเตือนหรือไม่? เพราะถ้วยเธอทรงสามเหลี่ยม แต่ในภาพที่ร้านดังไปจดทะเบียนทรงสี่เหลี่ยม และคนละสี ขาถ้วยก็ต่างกันตรงม้วนเข้า ของร้านดังม้วนออก “ที่ผ่านมาไม่อยากมีปัญหาเลยยุติการใช้ถ้วยหลังได้รับหนังสือโนติส ยังไม่ได้ถึงขั้นโดนฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายแต่อย่างใด”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Nuk Sae-iao,@หมายจับกับบรรจง