หลังจากที่มีคลิปวิดีโอเผยแพร่เมนูก้อนกรวดผัดซอสในจีนออกไปก่อนหน้านี้ ก็ปรากฏว่าชาวเน็ตได้เห็นเมนูใหม่ที่ชวนงงกว่าเดิม ซึ่งก็คือ ‘น้ำแข็งย่าง’ และกลายเป็นหัวข้อข่าวที่ดึงดูดความสนใจชาวจีนอย่างมาก

เมนูของว่างสูตรพิสดารนี้กลายเป็นอาหารจานดังขึ้นมาหลังจากที่มีผู้ถ่ายคลิปวิดีโอแล้วนำไปโพสต์ลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีน โดยถ่ายจากร้านอาหารริมทางในเมืองหนานฉาง มณฑลเจียงซี 

ในคลิปวิดีโอจะเห็นภาพของก้อนน้ำแข็งหลายก้อนอยู่บนตะแกรงย่างในลักษณะเดียวกันกับการย่างเนื้อสัตว์ จากนั้นพ่อครัวก็จะปรุงรสด้วยซอสและเครื่องเทศ ก่อนจัดเสิร์ฟในจาน

หลังจากที่คลิปวิดีโอชุดแรกเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตจีนก็ออกตามหาร้านที่ขายเมนูน้ำแข็งย่างนี้ เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติม และพบว่าชายเจ้าของร้านผู้คิดค้นเมนูประหลาดซึ่งกำลังได้รับความนิยมนี้ ได้ไอเดียการย่างน้ำแข็งในวันที่อากาศร้อนจัด โดยคิดทำเล่น ๆ เป็นเรื่องตลกว่านี่คือของว่างที่ทำให้ผู้รับประทานรู้สึกคลายร้อนได้ แต่ลูกค้ากลับชอบอกชอบใจ เขาก็เลยทำออกมาเรื่อย ๆ และเปิดให้ชิมฟรี ซึ่งก็มีคนเข้าคิวรอชิมเป็นจำนวนมาก

ประเด็นหนึ่งที่กลายเป็นที่ถกเถียงของชาวเน็ตจีน หลังจากที่ได้เห็นเมนูนี้ก็คือ ของว่างจานนี้ถือว่า “เมนูร้อน” หรือ “เมนูเย็น” และคนที่รับประทานควรจะรับประทานตอนที่มันยังร้อน ๆ อยู่ หรือต้องรอให้เย็นลงเสียก่อน รวมถึงประเด็นที่ว่าควรจะรับประทานให้หมดทั้งก้อนน้ำแข็ง หรือว่าแค่ดูดซอสให้หมดแล้วคายน้ำแข็งออกมาเหมือนเวลารับประทานเมนูก้อนกรวดผัดซอสที่เคยทำให้คนฮือฮาไปก่อนหน้านี้

ที่มา : odditycentral.com

เครดิตภาพ : YouTube / 视频说说说