สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ว่า อาการดังกล่าวที่เรียกว่า “เลี่ยน อ้าย เหน่า” ซึ่งมีความหมายว่า “สมองของคนมีความรัก” ทำให้เกิดร้านค้าออนไลน์จำนวนมากที่ให้บริการ “เพื่อนพูดคุย” เพื่อด่าทอ และดึงสติลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาความรักบังตา

ตามรายงานของเว็บไซต์ข่าว “เดอะ เพเพอร์” ร้านค้าออนไลน์บางแห่งมีรายได้ จากการเป็นที่ปรึกษาให้กับคนอกหัก สูงถึง 70,000 หยวนต่อเดือน (ราว 341,000 บาท)

ผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งเป็นเจ้าของร้านค้าออนไลน์ที่ให้บริการเพื่อนแชต กล่าวว่า ความต้องการด้านความช่วยเหลือในการจัดการกับ “อาการรักขึ้นสมอง” กำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคิดเป็นครึ่งหนึ่งของธุรกิจของเธอ โดยลูกค้าหลายคนต่างได้รับแรงบันดาลใจในการขอความช่วยเหลือข้างต้น จากการรับชมภาพยนตร์เรื่อง “Lost in the Stars” ซึ่งเข้าฉายเมื่อไม่นานมานี้

“ลูกค้าของฉันส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 20-25 ปี และ 98% ของลูกค้าทั้งหมดเป็นผู้หญิง” เจ้าของร้านแซ่ลู่ กล่าว “แต่ฉันต้องบอกว่า พวกเขายังไม่ได้รับผลกระทบ จากอาการรักขึ้นสมองขั้นร้ายแรง เพราะพวกเขายังคงรู้ตัวว่า มีความจำเป็นต้องรักษาอาการนี้ให้หาย และหลุดพ้นจากการหมกมุ่นในความรัก”

ทั้งนี้ การให้คำปรึกษาผ่านการแชตดังกล่าว มีค่าใช้จ่ายประมาณ 10 หยวนต่อ 5 นาที (ราว 49 บาท), 20 หยวนต่อ 10 นาที (ราว 97 บาท) และ 40 หยวนต่อ 20 นาที (ราว 195 บาท)

นอกจากการปลอบใจคนอกหัก ร้านค้าบางแห่งยังเลือกใช้วิธีการ “ต่อว่า” เพื่อเรียกสติลูกค้า ตลอดจนทำให้พวกเขาตระหนักถึงศักดิ์ศรี และการรักตัวเองด้วย

กระนั้น บริการช่วยเหลือคนรักขึ้นสมองนี้ กลายเป็นประเด็นถกเถียงอย่างกว้างขวาง บนสื่อสังคมออนไลน์ของจีนแผ่นดินใหญ่ เนื่องจากมีบางคนที่คิดว่า ผู้ที่มีอาการดังกล่าว อาจไม่สามารถก้าวข้ามความบอบช้ำทางจิตใจของตนเอง แม้ว่าจะปรึกษาหรือระบายกับคนอื่นก็ตาม.

เครดิตภาพ : AFP