เมื่อวันที่ 3 ก.ย. นายสวรรค์ ทองเหมือน ผู้ใหญ่บ้านโคกล่าม นายคำมูล หงส์ทอง อดีตประธานกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านโคกล่าม และนายถิรภพ ศรีจันดี สมาชิก อบต.นากอก พร้อมผู้สื่อข่าว ได้ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบภายในโรงเรียนบ้านโคกล่าม ต.นากอก อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู ภายหลังทราบว่ามีทรัพย์สินของถูกขโมยและทุบทำลายหลายรายการมูลค่าความเสียหายเกือบ 3 ล้านบาท ซึ่งโรงเรียนดังกล่าว ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ได้เป็นประธานเปิดอาคารศูนย์เพื่อนใจวัยรุ่นของชมรม “ทูบีนัมเบอร์วัน” ชุมชนโคกล่าม เมื่อปี 2558

ปัจจุบันโรงเรียนบ้านโคกล่าม ตั้งอยู่ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 ได้มีการยุบรวมและนักเรียนไปเรียนร่วมกับโรงเรียนบ้านโนนงาม ต.นากอก หลังจากนั้นเป็นต้นมาโรงเรียน ก็ถูกปล่อยปละละเลยขาดคนดูแล จนมีสภาพทรุดโทรม กระทั่งต้นปี 2566 ได้มีการยุบโรงเรียนเนื่องจากไม่มีครูและนักเรียน

หลังจากโรงเรียนบ้านโคกล่ามขาดทั้งครูและนักเรียน ผู้ดูแลได้ปล่อยให้มีสภาพทรุดโทรม ก่อนที่จะมีคนร้ายเข้ามาลักขโมยทรัพย์สิน ทั้งตัวอาคารเรียน รวมถึงอาคารโดม “ทูบีนัมเบอร์วัน” ซึ่งเป็นห้องทำงานของ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ถูกขโมยลักทรัพย์ถึง 3 ครั้ง ซึ่งครั้งที่ 1 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ศรีบุญเรือง และ นายก อบต.นากอก เข้าตรวจสอบไว้เป็นหลักฐานแล้วเมื่อวันที่ 5 ม.ค. 66 ที่ผ่านมา

หลังจากนั้นไม่ถึงเดือนคนร้ายยังเหิมเกริม เข้าไปลักอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในห้องทำงานอีกเป็นครั้งที่ 2 โดยงัดแงะอุปกรณ์ส่วนใหญ่จะเป็นสายไฟฟ้าภายในห้องพร้อมเอแอร์ เอาพัดลม หลอดไฟ ในอาคาร ซึ่งผู้บริหารเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ศรีบุญเรือง อีกครั้งเมื่อวันที่ 4 ก.พ. 66

ล่าสุดเมื่อวันที่ 31 สค. 66 ผู้นำหมู่บ้านเข้าไปตรวจสอบอีกครั้งเป็นครั้งที่ 3 หลังทราบว่าคนร้ายเข้าไปลักขโมยไปหนักกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นตู้ทำความเย็นของแอร์ ภายในห้องทำงาน รวมถึงประตูเหล็กถูกงัดเอาไปร่วม 50 บาน พร้อมทรัพย์สินอื่นๆ ล่าสุดผู้บริหารโรงเรียนได้มอบหมายให้ครูไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐานแล้ว โดยกล้องวงจรปิดสามารถบันทึกผู้ต้องสงสัยขโมยทรัพย์สินของโรงเรียนมาขายที่ร้านรับซื้อของเก่าแห่งหนึ่ง ทราบว่าผู้ต้องสงสัยได้หลบหนีไปแล้ว และยังไม่สามารถนำตัวมาสอบสวนได้

ด้านนายถิรภพ ศรีจันดี ส.อบต.นากอก และเป็นชาวบ้านโคกล่าม กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ทรัพย์สินของทางราชการได้รับความเสียหายจำนวนมาก แต่เวลานี้ยังไม่มีหน่วยงานใดออกมาตรวจสอบทรัพย์สินที่หายไปว่ามีมูลค่าความเสียหายเท่าไหร่ ตนเองในฐานะชาวบ้านโคกล่ามและเป็นศิษย์เก่าที่นี่ จึงออกมาเรียกร้องให้ว่าที่ รมว.ศธ. และเจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวผู้ต้องหามาลงโทษตามกฏหมายให้ได้

นายถิรภพ กล่าวต่อว่า ซึ่งผู้บริหารหน่วยงานทางการศึกษาต้องเข้ามารับผิดชอบ เพราะโรงเรียนดังกล่าวมีมูลค่าความเสียหายร่วม 3 ล้านบาท และผู้บริหารสูงสุดในระดับเขต 1 และ สพฐ. ต้องออกมารับผิดชอบถึงความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยทาง อบต.นากอก ซึ่งได้จัดสรรงบประมาณลงมาก่อสร้างห้องทำงานอาคารโดมทูบีนัมเบอร์วัน รวมถึงห้องจัดแสดงนิทรรศการ ซึ่งต้องเข้ามาตรวจสอบร่วมกัน และหากมีการปล่อยปละละเลย จะเข้าข่าย ม.157

ขณะที่ นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผวจ.หนองบัวลำภู ในฐานะประธานกรรมการศึกษาธิการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้รับทราบถึงปัญหา ซึ่งเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดหนองบัวลำภู เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 66 มีมติให้ผู้บริหารหน่วยงานทั้งเขต1 และ เขต 2 ต้องมีการสำรวจตรวจสอบมีเวรยามรักษา หากมีกรณีทรัพย์สินถูกทำลาย ลักขโมย จะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการสอบสวนผู้เกี่ยวข้องตามระเบียบ

ส่วนทางด้าน พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.วิระสันต์ ดวงจำปา สว.สส.สภ.ศรีบุญเรือง พร้อมด้วย ร.ต.อ.ทิชานนท์ เพิ่มพูน ร้อยเวรสอบสวน สภ.ศรีบุญเรือง ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพทั่วไปภายในอาคารโรงเรียนดังกล่าว ล่าสุดได้ภาพจากกล้องวงจรปิดคาดว่าเป็นผู้ต้องสงสัย ขณะนี้อยู่ในระหว่างออกหมายเรียกให้มาพบพนักงานสอบสวน คาดว่าจะสามารถนำตัวมาดำเนินคดีตามกฏหมายได้ในเร็วๆ นี้.