เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (13 ก.ย.) ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผบช.ปส. พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันแถลงผลการจับกุมและสกัดกั้นผู้ค้ายาเสพติดรายสำคัญ จำนวน 2 คดี ได้ผู้ต้องหา 5 คน ของกลางยาบ้า 5.4 ล้านเม็ด และกัญชา 560 กก.

พล.ต.อ.มนู เปิดเผยว่า คดีแรก เจ้าหน้าที่ บก.สกส.บช.ปส. เจ้าหน้าที่ บก.ขส.บช.ปส. ร่วมกันจับกุม นายสิทธิพล เจริญงดงาม อายุ 40 ปี นายตั๋ว เจริญภัย อายุ 40 ปี และนายขวัญนภัส ลี้เจริญสุวรรณ อายุ 32 ปี พร้อมของกลางยาบ้า 27 กระสอบ ประมาณ 5.4 ล้านเม็ด รถยนต์ 2 คัน หลังสืบทราบว่า จะมีกลุ่มขบวนการยาเสพติด ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มเครือญาติหรือชาวบ้าน ในพื้นที่ จ.ตาก ลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ จ.เชียงราย มาส่งมอบให้กับเครือข่ายในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี จึงจัดกำลังเฝ้าสังเกตการณ์ตามเส้นทางต่างๆกระทั่งพบรถยนต์เป้าหมายจำนวน 2 คันขับผ่านมาบริเวณริมถนนสายเอเชีย (32) ขาขึ้นเหนือ ต.ท่างาม อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี จึงดักสกัดเข้าตรวจค้นก่อนพบของกลางดังกล่าว

สอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 3 คน รับสารภาพว่า รับงานขนยามาแล้ว 4 ครั้ง ครั้งที่ 1 ประมาณต้นเดือน ก.ค.64 ครั้งที่ 2 ประมาณปลายเดือน ก.ค.64-ต้นเดือน ส.ค.64 ครั้งที่ 3 ประมาณ 30 ส.ค.64 ได้รับค่าจ้างครั้งละประมาณ 1.5-2 ล้านบาท กระทั่งครั้งที่ 4 มาถูกจับดังกล่าว เบื้องต้นจึงแจ้งข้อหามียาเสพติดให้โทษประเภท 1 ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย ก่อนส่งตัวให้ บช.ปส.ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.อ.มนู กล่าวต่อว่า คดีต่อมาเจ้าหน้าที่ บก.ปส.2 จับกุมนายนิพนธ์ หรือแสบ เก่งธัญการ อายุ 43 ปี และนายสุรศักดิ์ หรือศักดิ์ พันธุ์สวัสดิ์ อายุ 28 ปี พร้อมของกลางกัญชาอัดแท่ง 560 กิโลกรัม รถยนต์ 2 คัน สืบเนื่องจากที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้พยายามกวาดล้างขยายผลจับกุมเครือข่ายยาเสพติด “หรั่ง สะแกกรัง” นายทุนยาเสพติดรายใหญ่ ที่พยายามลักลอบขนลำเลียงกัญชาอัดแท่งจากพื้นที่ชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือไปส่งให้กับลูกค้าในพื้นที่ภาคกลาง จนสามารถติดตามจับกุมสมาชิกเครือข่ายดังกล่าวได้หลายครั้งรวมผู้ต้องหา 16 คน พร้อมของกลางกัญชาอัดแท่งกว่า 2,300 กิโลกรัม

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมทราบว่า เครือข่ายดังกล่าวยังลักลอบขนลำเลียงกัญชาอัดแท่งจำนวนมากอีกครั้ง โดยใช้รถยนต์ 2 คันเป็นยานพาหนะ จึงกระจายกำลังเฝ้าสังเกตการณ์กระทั่งพบรถเป้าหมาย มีนายนิพนธ์ กับ นายสุรศักดิ์ เป็นคนขับผ่านเข้ามาบริเวณถนนบ้านผือ-กุดจับ ในเขตพื้นที่บ้านเม็ก หมู่ที่ 1 ต.ข้าวสาร อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี จึงดักจับกุมได้ดังกล่าว เบื้องต้นแจ้งข้อหามียาเสพติดให้โทษประเภท5ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย ก่อนส่งตัวให้พนักงานบช.ปส .ดำเนินคดีต่อไป