สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 14 ก.ย.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของสหราชอาณาจักรออกแถลงการณ์ เมื่อวันจันทร์ เรื่องการเตรียมฉีดวัคซีนให้แก่เด็กอายุ 12-15 ปี ด้วยวัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค โดยอังกฤษจะเริ่มฉีดตั้งแต่สัปดาห์หน้า ส่วนสกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ จะประกาศกำหนดการอีกครั้ง
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นไปตามมติเอกฉันท์ของคณะที่ปรึกษาทางการแพทย์แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นตัวแทนแพทย์อาวุโสจากอังกฤษ สกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ ให้ความเห็นไปในทางเดียวกัน ว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จะช่วยบรรเทาผลกระทบต่อสาธารณสุข อย่างไรก็ตาม การฉีดวัคซีนมีประโยชน์ในการ "ลด" ไม่ใช่ "ยุติ" ความเสี่ยงทั้งหมดจากโรคโควิด-19 ดังนั้น มาตรการที่จำเป็นอื่นควรคงอยู่ต่อไป
ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค ให้แก่ประชากรเด็กในสหราชอาณาจักร ภายในช่วงเวลานี้จะเป็นการฉีดเพียงเข็มแรกก่อน โดยมีการกำหนดช่วงเวลาของเข็มที่สองไว้ที่ช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า เนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องการศึกษาข้อมูลการฉีดวัคซีนในเด็กจากประเทศอื่นก่อน
ปัจจุบัน สหราชอาณาจักรมีผู้ป่วยสะสมจากโรคโควิด-19 ประมาณ 7.2 ล้านคน เพิ่มขึ้น 30,825 คน หายป่วยเพิ่มขึ้น 28,877 คน และยังมีผู้ติดเชื้อต้องรักษาตัวอีกอย่างน้อย 1.3 ล้านคน ส่วนสถิติผู้เสียชีวิตสะสมมีจำนวนอย่างน้อย 134,621 ราย เพิ่มขึ้น 61 ราย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES