เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 5 ก.ย. ศูนย์วิทยุ หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก นางบุญมี สุทรอิน อายุ 55 ปี อาชีพ เก็บของเก่าขาย ว่าบุตรชายชื่อ น้องตั๊กม้อ อายุ 7 ขวบ เรียนชั้น ป.1 โรงเรียนอนุบาล ได้หายตัวจากบ้านที่บริเวณ ซอยสัตหีบสุขุมวิท 21 หมู่ 4 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ตั้งแต่ช่วงเย็นหลังเลิกเรียน ขอให้ช่วยติดตามค้นหา

ต่อมา หน่วยกู้ภัยทีมมอเตอร์แลนด์ ได้กระจายกำลังกันออกค้นหารัศมีโดยรอบ 3 กม. ก่อนจะพบตัว น้องตั๊กม้อ กำลังยืนร้องไห้กินขนมอยู่ในร้านค้า บริเวณแยกบ่อขยะเขาเพชร ท้ายซอยบ่อนไก่ ห่างจากบ้านพักออกไปราว 3 กม.

ด้าน นางเพชรแพรง เพียงสุวรรณ อายุ 55 ปี เจ้าของร้านขายของชำ เผยว่า ได้เป็นผู้ช่วยเหลือ น้องตั๊กม้อ หลังจากที่เห็นเดินอยู่ตามถนนเพียงลำพัง ตั้งแต่ช่วงเกือบ 18.00 น.ก่อนจะมาหยุดยืนร้องไห้อยู่ข้างร้าน จึงได้เข้าไปสอบถามจนทราบว่า ได้พลัดหลงออกมาจากบ้าน ขณะนั้นได้ให้น้องตั๊กม้อ มาอยู่ภายในร้าน พร้อมนำขนมให้กิน เพื่อรอปิดร้านและจะไปส่งกลับบ้าน แต่ก็มีกู้ภัยมาพบเสียก่อน และแจ้งให้ผู้เป็นแม่มารับตัว กลับบ้านอย่างปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะผู้เป็นแม่ได้มาพบหน้าลูกชาย ทั้งคู่เมื่อได้พบหน้า ต่างโผกอดน้ำตาพรากด้วยความดีใจ ซึ่งตัวผู้เป็นแม่ก็ได้เอ่ยกับผู้เป็นลูกว่า “แม่บอกแล้วไง ให้รออยู่ที่บ้านกับพ่อ ไม่ต้องตามแม่มา แม่ออกไปเอาของเก่าขาย หาเงินให้หนูไปโรงเรียน ไม่งั้นพรุ่งนี้จะเอาเงินที่ไหนไปโรงเรียน” เพราะด้วยความที่ลูกติดแม่ จึงได้เดินออกจากบ้านตามหาแม่จนพลัดหลง ดังกล่าว.