ภายหลังตำรวจควบคุมตัว “กำนันนก” หรือ นายประวีณ จันทร์คล้าย มาที่กองปราบปราม หลังจากเข้ามอบตัว ตามหมายจับศาลจังหวัดนครปฐม ที่ จ.469/2566 ในความผิดฐาน เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐาน ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่น คดี พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. ถูกยิงเสียชีวิตในงานเลี้ยงที่บ้านกำนันนก ซึ่งเจ้าตัวได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา นั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ได้รายงานเหตุการณ์ดังกล่าวให้ตนเองทราบแล้ว ซึ่งสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และออกจากราชการไว้ก่อนแล้ว

ทั้งนี้ นายอนุทิน ระบุอีกว่า เรื่องที่กระทรวงมหาดไทยต้องร่วมกันหาทางป้องกันไม่ให้ระบบเหล่านี้มาทำลายชีวิต ทำลายความเป็นอยู่ของประชาชน ที่ผู้มีอิทธิพลคนหนึ่งจะมีสิทธิมาสังหารประชาชน หรือแม้กระทั่งเจ้าหน้าที่รัฐ โดยความเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด ความเป็นพ่อเมืองของทุกคน ปล่อยให้เกิดเรื่องนี้แบบนี้ขึ้นไม่ได้ ต้องลงไปตรวจสอบว่า คนแบบนี้เป็นกำนัน เป็นหัวหน้า เป็นผู้นำชุมชนได้อย่างไร โดยหลังจากนี้ จะต้องมีการขึ้นบัญชี สอบประวัติ ประวัติอาชญากรรม และพฤติกรรม หากพบมีพฤติกรรมมาก่อนเช่นนี้ คงให้ขึ้นมาเป็นผู้นำไม่ได้.