เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 22.00 น. วานนี้ (8 ก.ย.) ร.ต.อ.สุชาติ จำนงบุญ รอง สว.(สอบสวน) สภ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา รับแจ้งเกิดเหตุไฟไหม้รถยนต์บัส อยู่ในโรงจอดรถยนต์บัส ริมถนนจอมพล ป. ทางหลวงหมายเลข 3056 มุ่งหน้าสี่แยกอุทัย ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 4 ต.คุ้งลาน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ประสานรถดับเพลิงจากองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน-คุ้งล้าน รถดับเพลิงสมาคมอยุธยารวมใจหน่วยกู้ภัยอยุธยา ไปควบคุมเพลิง

ที่เกิดเหตุพบว่าเป็นโรงจอดรถยนต์บัสที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว มีรั้วล้อมรอบ เพลิงกำลังลุกไหม้รถยนต์บัสรับส่งพนักงาน 2 คัน ซึ่งจอดอยู่ภายในโรงจอด อย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ต้องระดมฉีดน้ำเพื่อควบคุมเพลิง ใช้เวลาประมาณ 30 นาที สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ จากการตรวจสอบพบว่าเพลิงลุกไหม้รถยนต์บัส จำนวน 2 คัน เสียหายทั้งหมด โดยรถยนต์บัสคันดังกล่าวมีสภาพเก่า ไม่ได้ใช้งาน ส่วนโรงจอดรถยนต์บัสที่เกิดเหตุไม่ได้ใช้งานมานานแล้ว สภาพรกร้างไม่มีไฟฟ้าใช้

สอบถาม นายวิทยา รื่นนิตย์ เลขาฯ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน-คุ้งลาน กล่าวว่า ตนได้รับแจ้งมีเพลิงลุกไหม้รถยนต์ จึงนำรถดับเพลิงเข้ามาตรวจสอบควบคุมเพลิง หลังเพลิงสงบพบว่ารถยนต์บัสอยู่ในสภาพไม่ได้ใช้งาน นำมาจอดเอาไว้ในโรงจอดอู่ซ่อมรถบัส ซึ่งไม่ได้ใช้งานแล้วเช่นเดียวกัน

ด้าน นายศิวกุล ภู่อินทร์ เจ้าหน้าที่มูลนิธิพุทไธสวรรย์ กล่าวว่า หลังรับแจ้งมีเพลิงไหม้รถยนต์บัส เมื่อเดินทางมาถึงที่เกิดเหตุพบว่าไฟกำลังไหม้รถบัส 2 คันแล้ว ซึ่งโรงจอดรถยนต์บัสนี้ ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา มีรถยนต์บัสที่ไม่ใช้งานจอดอยู่ด้านหน้าโรงจอดรถ ถูกเพลิงไหม้มาแล้วรถเสียหายไป 1 คัน

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบบริเวณโดยรอบที่เกิดเหตุในเบื้องต้น พบไฟแช็กตกอยู่ในที่เกิดเหตุจำนวน 1 อัน จึงเก็บเอาไว้เป็นหลักฐาน ยังไม่ทราบสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานพระนครศรีอยุธยาเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมประสานเจ้าของโรงจอดรถยนต์บัสมาสอบสวนอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถยนต์บัสที่จอดภายในบริเวณของโรงจอดรถ เคยถูกเพลิงไหม้มาแล้ว 1 คัน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 2 ราย ให้การปฏิเสธไม่ได้วางเพลิง ยอมรับสารภาพเพียงว่า ได้เข้าขโมยของภายในรถบัสเท่านั้น.