สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงราบัต ประเทศโมร็อกโก เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ว่า จากกรณีการเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 6.8 แมกนิจูด มีจุดศูนย์กลางลึกลงไปใต้พื้นดินประมาณ 18.5 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากเมืองมาร์ราเกช ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 4 ของโมร็อกโก ออกไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 71 กิโลเมตร เมื่อช่วงกลางดึกของวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น


กระทรวงมหาดไทยโมร็อกโก รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 820 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน ขณะที่บ้านเรือนและสิ่งก่อสร้างจำนวนมากพังทลายเนื่องจากแรงสั่นสะเทือน โดยเมืองอัล-ฮาอูซ ได้รับความเสียหายมากที่สุด เนื่องจากตั้งอยู่ใกล้กับศูนย์กลางของแผ่นดินไหว


นอกจากนี้ แรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ไกลถึงกรุงราบัต และเมืองคาซาบลังกา ที่อยู่ห่างขึ้นไปทางเหนืออีกหลายร้อยกิโลเมตร
ด้านสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และนานาประเทศ ร่วมแสดงความเสียใจ พร้อมทั้งแสดงความพร้อมมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐ รัสเซีย จีน กลุ่มประเทศอาหรับ และอิสราเอล ซึ่งเพิ่งสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับโมร็อกโก เมื่อปี 2563


อนึ่ง สื่อท้องถิ่นของโมร็อกโกรายงานไปในทางเดียวกันว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ถือว่ารุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ นับตั้งแต่เหตุการณ์โมร็อกโกเผชิญกับแผ่นดินไหวรุนแรง ที่เมืองอัล โฮไซมา ที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อปี 2547 แรงสั่นสะเทือนครั้งนั้น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 628 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 926 คน.

เครดิตภาพ : AFP